ผู้วิจัย นางสาวปฤณฆรัขต ศรีใหม่
ตำแหน่งครู โรงเรียนขนอมพิทยา จังหวัดนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเราสำหรับนักเรียน ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้การจัดการ เรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ขนอมพิทยาปีการศึกษา 2564 จำนวน 34 คน ตัวแปรอิสระคือ วิธีการสอน ตัวแปรตามคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องระบบสุริยะของเรา จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี ประสิทธิภาพเท่ากับ 80.74/83.33 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา มีค่าเท่ากับ 0.6915 อยู่ในเกณฑ์ที่ดี
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา มี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น ร่วมกับสื่อ Liveworksheet เรื่อง ระบบสุริยะของเรา โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก