รายงานการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู็เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพคู่มือนิเทศ การพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน 2. เพื่อเปรียบเทียบความรู้ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล ที่เข้ารับการฝึกประชุมเชิงปฏิบัติการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น ก่อนและหลังการฝึก 3. เพื่อศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจครูผู้สอนภาษาไทย ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล ที่มีต่อการนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศ 6 ขั้นตอน
4. เพื่อทราบข้อเสนอแนะ และความต้องการ ในการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศึกษาสงขลา สตูล สมมติฐาน 1. คู่มือนิเทศ การพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก 2. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล ที่เข้ารับการฝึกประชุมเชิงปฏิบัติการ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น หลังการฝึกประชุมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 3. ครูมีทักษะความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูงของนักเรียน หลังการใช้คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน สูงกว่าก่อนใช้คู่มือนิเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
4. ครูมีความพึงพอใจต่อการนิเทศ กำกับ ติดตาม เพื่อพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน โดยใช้กระบวนการนิเทศ 6 ขั้นตอนอยู่ในระดับมาก
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปเป็นประเด็นได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการนิเทศ การพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล โดยใช้ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index, E.I.) ทำให้ครูมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.75 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ
2. คุณภาพคู่มือนิเทศ การพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล มีความถูกต้องและเหมาะสมโดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.55, S.D. = 0.29)
3. ความรู้ ความเข้าใจและทักษะ ความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการจัดทำแผนการเรียนรู้ ก่อนและหลังนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นอื่นๆ ที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทย ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน สรุปได้ ดังนี้
5.1 ข้อเสนอแนะต่อการประเมินคุณภาพคู่มือนิเทศ
5.1.1 ควรเพิ่มรูปภาพให้มากขึ้นและเพิ่มสีสันให้มีความสวยงามมากกว่านี้
5.1.2 ควรเพิ่มแบบฝึกหรือใบงานในภาคที่ 1เรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐานและภาคที่ 2 การนำหลักสูตรฯ สู่ชั้นเรียนให้มากขึ้น
5.2 ข้อเสนอแนะในการประเมินความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถของครูผู้สอนภาษาไทย ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน
5.2.1 ควรให้นักเรียนได้ร่วมประเมินผลงานของตนเองหรือเพื่อน เพื่อเป็นข้อมูล
ในการปรับปรุงงานต่อไป
5.2.2 ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนได้อ่านจับใจความสำคัญหรืออ่านวิเคราะห์วิจารณ์ ประเมินค่า โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น ควรมีการยกตัวอย่างกิจกรรมประกอบในการใช้บันได แต่ละขั้น เพื่อให้ครูได้มีตัวอย่างหรือแนวทาทาง
5.2.3. ในการสอนอ่านตีความ ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ควรเพิ่มตัวอย่างให้เด็กได้ฝึกตีความโดยใช้เทคนิคหน้าบ้านหลังบ้านจากกระบวนการสอนแบบบันได 6 ขั้นให้มากขึ้น
5.2.4 เวลาไม่พอครูไม่สามารถจัดกิจกรรมให้ครบทั้งกระบวนการได้ภายใน 1 คาบเรียนต้องไปจัดกิจกรรมต่อในคาบที่ 2 หรือใช้เวลานอกเหนือจากคาบเรียนปกติ
5.3 ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับและการนำความรู้จากคู่มือนิเทศไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน
5.3.1 ในกระบวนการประชุมเชิงปฏิบัติการควรให้ครูได้ฝึกทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นเพื่อจะได้นำตัวอย่างมาใช้กับนักเรียนในห้องเรียน
5.3.2 ควรเพิ่มเวลาในกระบวนการนิเทศ ขั้นที่ 6 การสะท้อนคิดให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นสิ่งที่ครูและผู้นิเทศได้แลกความรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกันทำให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง
5.4 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทยที่มีต่อการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนภาษาไทยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน
5.4.1 ควรใช้รูปภาพประกอบให้มาก และเพิ่มสีสันให้สวยงาม
5.4.2 ควรมีการจัดกิจกรรมสัมมนา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนภาษาไทย ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง ของนักเรียน โดยใช้เทคนิค การนิเทศแบบ 6 ขั้นตอน หรือกับรูปแบบอื่นๆ