การประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 328 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 58 คน นักเรียน จำนวน 270 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินด้านบริบท โครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา 2564 เพื่อประเมินหาความสอดคล้องของโครงการกับเป้าหมาย สภาพเศรษฐกิจและสังคม สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินงาน ความต้องการของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อใช้ในการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการและเป้าหมายของโครงการในการวางแผนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานโดยรวม พบว่า วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมี ความสอดคล้องกับเป้าหมาย สภาพเศรษฐกิจสังคมและความต้องการของบุคลากรและกรรมการสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.42) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง งบประมาณ อุปกรณ์ สถานที่ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจในการวางแผนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ ตั้งไว้ ผลการประเมินโดยรวม พบว่า ความพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง งบประมาณ อุปกรณ์ สถานที่ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.23) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินด้านกระบวนการ โครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา2564 เกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการวางแผน กระบวนการดำเนินงาน กระบวนการติดตามผลการดำเนินงาน และกระบวนการนำไปใช้เพื่อใช้ในการประเมินการบริหารโครงการในขณะการดำเนินงานปัญหาอุปสรรค จุดเด่น จุดด้อย ของโครงการเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ หรือปรับปรุงโครงการ ผลการประเมินด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานโดยรวม ผลการประเมิน พบว่า ความเหมาะสมด้านกระบวนการวางแผน กระบวนการดำเนินงาน กระบวนการติดตามผลการดำเนินงาน และกระบวนการนำไปใช้เพื่อใช้ในการประเมิน การบริหารโครงการในขณะการดำเนินงานปัญหาอุปสรรค จุดเด่น จุดด้อย ของโครงการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.26) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา2564 เกี่ยวกับด้านผลผลิตของโครงการ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่เพียงใด ความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตดังนี้
4.1 การประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐานโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.46) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 การประเมินด้านผลผลิต โครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียนโดยรวม พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.26) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 การประเมินด้านผลผลิต โครงการพัฒนาบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนโดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.31) ผ่านเกณฑ์การประเมิน