ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการบ้านหนังสือชุมชนอัจฉริยะ กศน.อำเภอเกาะจันทร์
กิจกรรมรักการอ่าน
ผู้ประเมิน นายนพรัตน์ มุกดา
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเกาะจันทร์
สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการบ้านหนังสือชุมชนอัจฉริยะ กศน.อำเภอเกาะจันทร์กิจกรรมรักการอ่าน
มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการบ้านหนังสือชุมชนอัจฉริยะ กศน.อำเภอเกาะจันทร์กิจกรรมรักการอ่าน ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ (Daniel L. Stufflebeam, 1971) ดำเนินการประเมินใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครู ครู กศน.อำเภอเกาะจันทร์ บรรณารักษ์ ภาคีเครือข่าย ผู้รับบริการการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะจันทร์ จากประชากร 100 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครซี่และมอร์แกน ทำให้ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการบ้านหนังสือชุมชนอัจฉริยะ กศน.อำเภอเกาะจันทร์กิจกรรมรักการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านบริบท (Context) รองลงมาอยู่ในระดับดี คือ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ตามลำดับ
1. ด้านบริบท (Context) ของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้ และโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดําเนินงาน สํานักงาน กศน. ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้บริหาร ข้าราชการครู ครู กศน.อำเภอเกาะจันทร์ บรรณารักษ์ มีแผนการดำเนินงานร่วมกันอย่างเป็นระบบตามวงจรเดมมิ่ง PDCA รองลงมาคือ มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านในกิจกรรมการเรียนการสอน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้จัดกิจกรรม เช่น คอมพิวเตอร์สืบค้นภายในห้องสมุดและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านบ้านหนังสือชุมชนอัจฉริยะ
3. ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดกิจกรรม จากผู้บริหารเพื่อนำผลการนิเทศติดตาม มาปรับปรุงและพัฒนาในการกิจกรรมในครั้งต่อไป รองลงมาคือ มีการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ และชัดเจน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การประเมินผลการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม
4. ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับดี รายการประเมินด้านคุณภาพ พบว่าคุณภาพผู้บริหาร ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ผู้บริหารเป็นผู้นำในการส่งเสริมและสนับสนุนให้บรรณารักษ์ ครู กศน.อำเภอเกาะจันทร์ จัดกิจกรรมรักการอ่านบ้านหนังสือชุมชนอัจฉริยะ โดยการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนเพื่อให้ผู้รับบริการการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะจันทร์ได้ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน มีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิต รายการประเมินด้านคุณภาพบรรณารักษ์ ครู กศน.อำเภอเกาะจันทร์ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ บรรณารักษ์และ ครู กศน.อำเภอเกาะจันทร์ มีการจัดกิจกรรมเวียนหนังสือให้กับบ้านหนังสือชุมชน กิจกรรมส่งเสริมการอ่านร่วมกับภาคีเครือข่าย กิจกรรมส่งเสริมการอ่านเคลื่อนที่สำหรับชาวตลาด กิจกรรมส่งเสริมการอ่านรูปแบบออนไลน์ เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องเหมาะสมกับการนําไปใช้ตามบริบทของพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายของผู้รับบริการการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อตอบสนองความต้องการและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาต่อไป รายการประเมินด้านคุณภาพผู้รับบริการการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเกาะจันทร์ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ผู้รับบริการได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์จากการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นการเปิดโอกาสให้ตนเองในการเรียนรู้ และรายการประเมินด้านคุณภาพสถานศึกษา ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กศน.อำเภอเกาะจันทร์มีห้องสมุดประชาชนอำเภอเกาะจันทร์ที่มีคุณภาพเพื่อให้บริการประชาชนได้เข้ามาใช้บริการเรียนรู้ตามอัธยาศัย มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการเรียนรู้ รายการประเมินด้านกิจกรรมรักการอ่าน พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ผู้รับบริการให้ความสนใจในกิจกรรมรักการอ่าน ให้ความสนใจในการอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะการประเมินโครงการบ้านหนังสือชุมชนอัจฉริยะ กศน.อำเภอเกาะจันทร์กิจกรรมรักการอ่านพบว่า ด้านบริบท (Context) ผู้บริหารและบุคลากร กศน.อำเภอเกาะจันทร์ควรมีการประชุมระดมความคิดเพื่อหาแนวทางร่วมกันในวางแผนการจัดกิจกรรมรักการอ่าน กิจกรรมด้านการศึกษาตามอัธยาศัย และมีการสำรวจความต้องการของผู้รับบริการเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดกิจกรรมต่อไป ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) จัดสรรงบประมาณเพียงพอและเหมาะสมในการจัดกิจกรรม มีหนังสือที่น่าสนใจตามความต้องการของผู้รับบริการและชุมชน ด้านกระบวนการควรประสานขอความร่วมมือและสนับสนุนจากภาคีเครือข่าย ส่งเสริม กิจกรรมรักการอ่าน กิจกรรมด้านการศึกษาตามอัธยาศัย ให้มีประสิทธิภาพ เรียนรู้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สร้างสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่าน