ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านซำโพธิ์

สุภาวดี ภาสตโรจน์ (2564) การประเมินโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

พอเพียง ด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านซำโพธิ์

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินการประเมินโครงการการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง ด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านซำโพธิ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของผู้รับผิดชอบโครงกร ความเหมาะสมของกิจกรรม ความเหมาะสมของพื้นที่ ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับกิจกรรมที่ดำเนินการ การกำกับติดตาม ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา จากสถานศึกษาพอเพียง สู่ การเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา โรงเรียนบ้านซำโพธิ์ 3 ด้าน คือ ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่ / แหล่งเรียนรู้ / สิ่งแวดล้อมและด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก ตลอดจนความรู้เรื่องทักษะชีวิตของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วม ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 127 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 62 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน ผู้ปกครอง จำนวน 50 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้

ผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์ในระดับมากที่สุด ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ โดยประเด็นที่ผ่านในระดับมากที่สุดมี 2 ประเด็น คือ ด้านกระบวนการ รองลงมาคือ ด้านผลผลิต และผ่านเกณฑ์ในระดับมากมี 2 ประเด็น คือ ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินรายประเด็นและตัวชี้วัด สรุปได้ดังนี้

1. ผลการประเมินประเด็นบริบท พบว่า มีผลการดำเนินโครงการประเด็นบริบทในระดับมาก โดยตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้

1.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก

1.2 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก

2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการประเด็นปัจจัยนำเข้า ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้

2.1 ความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก

2.2 ความเหมาะสมของอาคารสถานที่ / แหล่งเรียนรู้ / สิ่งแวดล้อม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก

2.3 ความเหมาะสมของความเหมาะสมของกิจกรรม/ฐานการเรียนรู้ พบว่า ผ่านเกณฑ์การ

ประเมิน ในระดับมาก

2.4 ความเหมาะสมของความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก

3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการ พบว่า มีผลการดำเนินโครงการประเด็นกระบวนการในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้

3.1 กิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด

3.2 การกำกับติดตาม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิต พบว่า มีผลการดำเนินโครงการ ในประเด็นผลผลิตในระดับสูง โดยตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 6 ตัวชี้วัด ดังนี้

4.1 ด้านบุคลากร (ผู้บริหาร ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว มีความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวิถีการดำเนินชีวิต ที่ใช้คุณธรรมกำกับความรู้ สามารถพัฒนาตนเอง ครอบครัว องค์กร ชุมชน สังคม ประเทศชาติ ให้ก้าวหน้าพร้อมกับความสมดุล มั่นคง ยั่งยืน และสามารถนำหลักคิดหลักปฏิบัติ ไปประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิต พออยู่ พอกิน พอใช้อย่างมั่นคง สามารถอยู่กับคนอื่นในสังคมอย่างสันติสุข อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ ได้อย่างสมดุล ยั่งยืน และเพื่อให้ทุกคนอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มีรากเหง้าทางวัฒนธรรม เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด

4.2 การจัดการสภาพแวดล้อมทางกายภาพ พบว่าหลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว โรงเรียนมีการจัดสร้าง จัดหา ปรับปรุง และปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมทางกายภาพ จิตภาพ และสังคม ในกระบวนการพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติทั้งด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย ตามที่หลักสูตรกำหนด มีแผนงาน/นโยบายในการใช้สถานที่ มีศูนย์ข้อมูล/แผนผังแสดงแหล่งการเรียนรู้/ฐานกิจกรรม มีผู้รับผิดชอบการใช้ ปรับปรุง ดูแลรักษา อาคารสถานที่และจัดสภาพแวดล้อมสำหรับการเรียนรู้อย่างเหมาะสม สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและใช้ประโยชน์ได้พร้อมทั้งมีส่วนร่วมของชุมชน เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด มีแหล่งเรียนรู้หรือฐานการเรียนรู้หรือกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียง มีสื่อประกอบการเรียนรู้ประจำฐาน มีวิทยากรประจำฐานการเรียนรู้ที่สามารถอธิบาย บอกเล่าความรู้ได้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ประจำฐาน/กิจกรรมการเรียนรู้และมีการประเมินและพัฒนาฐานการเรียนรู้/กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับภูมิสังคมของสถานศึกษาและมีการจัดการอย่างพอเพียง เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด

4.3 ด้านการสร้างสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว โรงเรียนความสัมพันธ์กับสถานศึกษาทั่วไปในการขยายผลการขับเคลื่อน ปศพพ. โรงเรียนมีเครือข่ายการเรียนรู้ ปศพพ. สามารถบริหารจัดการเพื่อเป็นสถานศึกษาดูงาน เป็นแหล่งรู้ เป็นโรงเรียนแกนนำของเคลือข่ายขับเคลื่อนและสามารถในการพัฒนาสถานศึกษาอื่น เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด และโรงเรียนมีความสัมพันธ์กับหน่วยงานต่างๆ มีการประสานความร่วมมือ เพื่อสนับสนุนโครงการ สามารถบริหารจัดการความสัมพันธ์ได้ดี ได้รับการยอมรับและความร่วมมือจากหน่วยงาน/การขยายผล การประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด

4.4 ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก

4.5 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก

4.6 ความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ

1. จากผลการประเมินที่พบว่า ประเด็นผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการอยู่ในระดับมาก แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อคำถามที่ว่ามีการชี้แจง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ ชัดเจน และกิจกรรมมีความหลากหลาย เหมาะสม สามารถปฏิบัติได้จริง อยู่ในระดับปานกลาง จึงควรดำเนินการดังนี้

1.1 เพิ่มเวลาในการชี้แจงประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการ / กิจกรรม โดยสอดแทรกในกิจกรรมอื่นที่เป็นกิจกรรมประจำวัน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจการดำเนินงานของโครงการชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมโฮมรูม เป็นต้น

1.2 เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ความรู้ สร้างความความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และประโยชน์ของโครงการที่นักเรียนจะได้รับ เช่น ให้เวลานักเรียนได้ซักถามเมื่อเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถามให้นักเรียนได้สะท้อนความรู้สึกหรือมุมมองของตนเอง ตั้งคำถามให้นักเรียนได้คิดได้เชื่อมโยงระหว่างประสบการณ์หรือความรู้ที่มีมาก่อน หรือตั้งคำถามถึงสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ใหม่ไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เป็นต้น

1.3 เพิ่มกิจกรรมที่มีความแตกต่างจากที่เคยมีเคยปฏิบัติ เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ ความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียน การศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษาที่มีกิจกรรมแตกต่าง แต่สามารถนำมาปรับใช้กับตนเองได้ เช่น การปลูกผักแขยงและการแปรรูป การเลี้ยงหอยเชอรี่ ทัศนศึกษาโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง วิธีการแปรรูปผลผลิตให้มีมูลค่าเพิ่ม เป็นต้น

2. จากผลการประเมินที่พบว่า ประเด็นผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการอยู่ในระดับมาก แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อคำถามที่ว่าบุตรหลานของท่านมีความรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น บุตรหลานของท่านศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น และบุตรหลานของท่านกล้าคิดกล้าแสดงออก มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น อยู่ในระดับปานกลาง จึงควรดำเนินการดังนี้

2.1 ให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรม และการดำเนินกิจกรรม เพื่อผลที่ได้รับในทางปฏิบัติเชื่อมโยง เกี่ยวโยง ระหว่างบ้านและโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ใบงาน/ผลงานที่ผู้ปกครองมีส่วนร่วม การปลูกพืชผักสวนครัว การจำหน่ายผลผลิตทางเกษตรของครอบครัว การจัดตลาดนัดทางการเกษตรที่ผู้ปกครองมีส่วนร่วม การจัดนิทรรศการแสดงผลงานนักเรียน เป็นต้น

2.2 จัดประชุมผู้ปกครองสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโครงการ และเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะชีวิตได้ตามสภาพจริง

โพสต์โดย เอ๋ : [25 ก.ย. 2565 เวลา 17:03 น.]
อ่าน [1846] ไอพี : 49.230.122.44
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 6,737 ครั้ง
NewProfilePic Picture Editor แอปฯ เปลี่ยนรูปภาพโปรไฟล์ให้เป็นภาพวาด
NewProfilePic Picture Editor แอปฯ เปลี่ยนรูปภาพโปรไฟล์ให้เป็นภาพวาด

เปิดอ่าน 4,095 ครั้ง
อาหารแสลง คืออะไร
อาหารแสลง คืออะไร

เปิดอ่าน 34,769 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime  (7 ก.พ. 2560)
รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime (7 ก.พ. 2560)

เปิดอ่าน 20,526 ครั้ง
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส

เปิดอ่าน 59,365 ครั้ง
โปรแกรมคำนวณบำเหน็จบำนาญข้าราชการปกติ
โปรแกรมคำนวณบำเหน็จบำนาญข้าราชการปกติ

เปิดอ่าน 7,262 ครั้ง
แนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบภาวะถดถอยทางการเรียน ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย
แนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบภาวะถดถอยทางการเรียน ด้านการอ่านการเขียนภาษาไทย

เปิดอ่าน 21,303 ครั้ง
สัตว์เลี้ยงมงคล เกื้อหนุนชะตา 12 ราศี
สัตว์เลี้ยงมงคล เกื้อหนุนชะตา 12 ราศี

เปิดอ่าน 12,731 ครั้ง
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้
ฮอร์โมนสังเคราะห์รักษาโรคอ้วนได้

เปิดอ่าน 18,462 ครั้ง
การย้ายพนักงานงานราชการ
การย้ายพนักงานงานราชการ

เปิดอ่าน 1,637 ครั้ง
บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!
บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!

เปิดอ่าน 15,505 ครั้ง
ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง
ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง

เปิดอ่าน 28,154 ครั้ง
เซรุ่ม
เซรุ่ม

เปิดอ่าน 325,806 ครั้ง
  ภาษาไทยเขียนอย่างไร...?  ให้ถูกต้อง
ภาษาไทยเขียนอย่างไร...? ให้ถูกต้อง

เปิดอ่าน 15,103 ครั้ง
7 เคล็ดลับเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง
7 เคล็ดลับเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง

เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
เตือนใช้ "บิททอร์เรนท์" โหลดคลิปโป๊มีโทษติดคุก
เตือนใช้ "บิททอร์เรนท์" โหลดคลิปโป๊มีโทษติดคุก

เปิดอ่าน 13,950 ครั้ง
บูชาแล้วรวย
บูชาแล้วรวย
เปิดอ่าน 14,579 ครั้ง
หยุดมโน นร.นามสกุลยาวสุด ยันตัดต่อหลงเชื่อทั้งประเทศ
หยุดมโน นร.นามสกุลยาวสุด ยันตัดต่อหลงเชื่อทั้งประเทศ
เปิดอ่าน 47,486 ครั้ง
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
เปิดอ่าน 10,762 ครั้ง
กรมอนามัย แนะผู้ป่วยลองโควิด-19 เน้นกิน "โปรตีน – โพรไบโอติกส์ – วิตามิน" ช่วยฟื้นฟูร่างกาย
กรมอนามัย แนะผู้ป่วยลองโควิด-19 เน้นกิน "โปรตีน – โพรไบโอติกส์ – วิตามิน" ช่วยฟื้นฟูร่างกาย
เปิดอ่าน 34,270 ครั้ง
พู่กันของสง่า มะยุระ รู้ไหมว่าท่านคือใคร
พู่กันของสง่า มะยุระ รู้ไหมว่าท่านคือใคร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ