ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
โปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

บทคัดย่อ

การรายงานผลการใช้โปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ สะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สร้างและพัฒนาโปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา โดยยกร่างโปรแกรมและคู่มือการใช้โปรแกรม ประเมินโปรแกรมด้านความเหมาะสม และหาประสิทธิภาพของโปรแกรม ระยะที่ 2 ศึกษาผลการใช้โปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ สะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหา ระหว่างก่อนกับหลังการใช้โปรแกรม และประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อโปรแกรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมิน แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในแก้ปัญหา แบบทดสอบ และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (dependent samples t – test) ผลการวิจัยพบว่า

1. โปรแกรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ร่วมกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และเทคนิคการมองย้อนกลับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของโปรแกรม 2) จุดหมายของโปรแกรม 3) ทักษะ และความสามารถที่ต้องการให้เกิดขึ้นตามจุดหมายของโปรแกรม 4) สาระที่ใช้ในการพัฒนา มีโครงสร้างเนื้อหา จำนวน 12 ชุดกิจกรรม ดังนี้ ชุดกิจกรรมที่ 1 โครงงานวิทยาศาสตร์กับแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 2 ประเภทโครงงานวิทยาศาสตร์ และสาขาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 3 การศึกษาสภาพปัญหา เพื่อเลือกหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 4 การวิเคราะห์โครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 5 การกำหนดหัวข้อโครงงานวิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมที่ 6 การศึกษาแหล่งข้อมูล การวิเคราะห์เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ชุดกิจกรรมที่ 7 การออกแบบการศึกษาบนพื้นฐานแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 8 การเขียน เค้าโครงโครงงานวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 9 การลงมือทำโครงงานวิทยาศาสตร์จากแนวคิดสะเต็มศึกษา ชุดกิจกรรมที่ 10 สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการนำเสนอข้อมูล ชุดกิจกรรมที่ 11 การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ และชุดกิจกรรมที่ 12 การนำเสนอผลงาน และการจัดแสดงผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ 5) โครงสร้างของสาระที่ใช้ในการจัดกิจกรรมใช้เวลาทั้งสิ้น 32 ชั่วโมง และ 6) สื่อ/ แหล่งเรียนรู้ในการอบรมพัฒนา โดยโปรแกรมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ 82.15/80.27 และ 82.37/81.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2. ภาพหลังการเรียนโดยใช้โปรแกรมฯ นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความ พึงพอใจต่อโปรแกรมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ : โปรแกรมการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการแก้ปัญหา

โพสต์โดย ก้อย : [10 ก.ย. 2565 เวลา 17:40 น.]
อ่าน [1881] ไอพี : 49.228.115.26
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 71,133 ครั้ง
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)

เปิดอ่าน 191,948 ครั้ง
เทคโนโลยี มีกี่ระดับอะไรบ้าง
เทคโนโลยี มีกี่ระดับอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 21,850 ครั้ง
แก่นขนุน
แก่นขนุน

เปิดอ่าน 13,742 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : ทำไม O-NET ไม่เอาเรื่องจริงในชีวิตไปออกข้อสอบ
ตูนส์ศึกษา : ทำไม O-NET ไม่เอาเรื่องจริงในชีวิตไปออกข้อสอบ

เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง
6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง

เปิดอ่าน 19,356 ครั้ง
ตู้เก็บเอกสาร ในห้องเรียนมีประโยชน์อย่างไร
ตู้เก็บเอกสาร ในห้องเรียนมีประโยชน์อย่างไร

เปิดอ่าน 24,749 ครั้ง
มารู้จัก Flower Ball กันเถอะ
มารู้จัก Flower Ball กันเถอะ

เปิดอ่าน 40,760 ครั้ง
เพลง "อิ่มอุ่น"
เพลง "อิ่มอุ่น"

เปิดอ่าน 7,266 ครั้ง
คนคือความท้าทาย
คนคือความท้าทาย

เปิดอ่าน 16,463 ครั้ง
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ

เปิดอ่าน 31,501 ครั้ง
ขนาดของหน่วยความจำและขนาดของภาพเมื่อนำไปอัด
ขนาดของหน่วยความจำและขนาดของภาพเมื่อนำไปอัด

เปิดอ่าน 14,470 ครั้ง
อวสาน Hotmail ไมโครซอฟท์เปิดตัว Outlook.com แล้ว
อวสาน Hotmail ไมโครซอฟท์เปิดตัว Outlook.com แล้ว

เปิดอ่าน 30,475 ครั้ง
ลายมือผู้มีบารมี
ลายมือผู้มีบารมี

เปิดอ่าน 9,848 ครั้ง
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"

เปิดอ่าน 8,797 ครั้ง
รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง
รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง

เปิดอ่าน 12,587 ครั้ง
8 วิธีคลายเครียดทันใจ
8 วิธีคลายเครียดทันใจ
เปิดอ่าน 10,360 ครั้ง
คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
เปิดอ่าน 13,056 ครั้ง
"แป้งพับ"ก๊อปปี้แบรนด์ดังสุดน่ากลัว
"แป้งพับ"ก๊อปปี้แบรนด์ดังสุดน่ากลัว
เปิดอ่าน 10,931 ครั้ง
กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง
กระแสออกกำลังกายเท้าเปล่ามาแรง
เปิดอ่าน 12,332 ครั้ง
คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560)
คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ