ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสะเดาขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2564

บทสรุป

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2564 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ใช้รูปแบบจำลองซิปป์ของสตัฟเฟิลบีม (อ้างถึงใน สุขุม มูลเมือง 2530 16) มาใช้ในการประเมิน

กลุ่มตัวอย่าง 84 คน ได้แก่ ฝ่ายบริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) มีทั้งหมด 4 ชุด โดยสร้างเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (Mean x̄) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)

ผลการประเมินพบว่า

1. ด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄เท่ากับ 4.45 S.D.เท่ากับ0.31) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของโครงการและให้การสนับสนุน มีผลการประเมินระดับมากที่สุด (x̄ เท่ากับ 4.54 S.D.เท่ากับ 0.59) รองลงมา คือ ลักษณะโครงการมีความสอดคล้องและตอบสนองความต้องการต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (x̄ เท่ากับ 4.54 S.D. เท่ากับ 0.61) และการกำหนดขั้นตอนของการดำเนินตามโครงการไว้อย่างชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ (x̄ เท่ากับ 4.49 S.D. เท่ากับ 0.72)

2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ เท่ากับ 4.50 S.D. เท่ากับ 0.22) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า วัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ใช้ในการสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการมีอย่างเพียงพอ มีผลการประเมินระดับมากที่สุด (x̄ เท่ากับ 4.62 S.D. เท่ากับ 0.57) รองลงมา คือ ผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความสามารถและมีจำนวนเหมาะสมและเพียงพอ (x̄ เท่ากับ 4.60 S.D. เท่ากับ 0.60) และผู้รับผิดชอบโครงการมีการเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการ (x̄ เท่ากับ 4.56 S.D. เท่ากับ 0.62)

3. ด้านกระบวนการ (Process) ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก (x̄ เท่ากับ 4.46 S.D. เท่ากับ 0.15) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานหรือบุคลากรที่มีส่วนร่วมทุกฝ่ายเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์และการปฏิบัติงานที่ชัดเจนให้เข้าใจ มีผลการประเมินระดับมากที่สุด (x̄ เท่ากับ 4.64 S.D. เท่ากับ 0.61) รองลงมา คือ มีการประเมินผลก่อนดำเนินกิจกรรม ระหว่างดำเนินกิจกรรมและหลังดำเนินกิจกรรมเสร็จสิ้น(x̄ เท่ากับ 4.60 S.D.เท่ากับ 0.64) และมีการบันทึกผลการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจุบัน (x̄ เท่ากับ 4.58 S.D. เท่ากับ 0.60)

4. ด้านผลผลิต (Product) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ เท่ากับ 4.45 S.D.เท่ากับ 0.16) เมื่อพิจารณาด้านผลผลิต (Product) ในแต่ละด้านย่อยพบว่า

ด้านผลกระทบ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ เท่ากับ 4.48 S.D.เท่ากับ 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าครูได้รับความรู้จากการพัฒนาตนเอง เป็นครูศตวรรษที่ 21 มีผลการประเมินระดับมากที่สุด (x̄ เท่ากับ 4.60 S.D.เท่ากับ 0.67) รองลงมา คือ ครูได้รับความรู้ ความเข้าใจการพัฒนาตนเองชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC Professional Learning Community) (x̄ เท่ากับ 4.51 S.D. เท่ากับ0.64) และครูได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (x̄ เท่ากับ 4.50 S.D.เท่ากับ 0.70)

ด้านประสิทธิผล มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ เท่ากับ 4.45 S.D.เท่ากับ 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าครูและบุคลากรมีสมรรถนะในการทำงานเพิ่มขึ้น มีผลการประเมินระดับมากที่สุด (x̄ เท่ากับ 4.61 S.D.เท่ากับ 0.69) รองลงมา คือ โรงเรียนมีบรรยากาศในการทำงานที่ดี (x̄ เท่ากับ 4.54 S.D.เท่ากับ 0.68) และโรงเรียนมีแนวทางในการปฏิบัติไปในทางเดียวกันจากการประชุมครูและบุคลากร (x̄ เท่ากับ4.48 S.D.เท่ากับ 0.64)

ด้านความยั่งยืน มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ เท่ากับ4.42 S.D.เท่ากับ 0.34) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าโครงการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ มีความเหมาะสมกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียน มีผลการประเมินระดับมากที่สุด (x̄เท่ากับ 4.58 S.D.เท่ากับ 0.68) รองลงมา คือ โรงเรียนมีแนวปฏิบัติที่ดีในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพโครงการ (x̄ เท่ากับ 4.49 S.D.เท่ากับ 0.64) และครูจะนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ในการพัฒนาตนเอง พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียน (x̄ เท่ากับ 4.32 S.D.เท่ากับ 0.66)

ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ เท่ากับ 4.45 S.D. เท่ากับ 0.35) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีการนำผลการดำเนินงานตามโครงการที่ผ่านมาใช้ปรับปรุงและวางแผนเพื่อพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานในครั้งต่อไป มีผลการประเมินระดับมากที่สุด (x̄ เท่ากับ 4.55 S.D.เท่ากับ 0.60) รองลงมา คือ การเป็นแหล่งเรียนรู้ในการถ่ายทอดคุณภาพโครงการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ (x̄ เท่ากับ 4.51 S.D.เท่ากับ 0.63) และมีการขยายผลหรือต่อยอดแนวคิดจากการจัดโครงการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ (x̄ เท่ากับ 4.38 S.D.เท่ากับ 0.67)

ข้อเสนอแนะ

ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้

1. ด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context Evaluation) ควรวิเคราะห์ (swot) สภาพแวดล้อมเพื่อเป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ทำให้ทราบจุดเด่น จุดด้อย โอกาสหรืออุปสรรค ที่จะดำเนินโครงการไปในทิศทางใด การดำเนินโครงการควรกำหนดวัตถุประสงค์ให้มีความชัดเจน สอดคล้อง กับ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นรูปธรรมสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง เพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินการไว้เพื่อให้ขั้นตอนการเตรียมการดำเนินการเป็นไปอย่างมีทิศทาง

2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เตรียมความพร้อมในเรื่องงบประมาณหรือเงินสนับสนุนให้มีเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ และกำหนดระยะเวลาในการดำเนินโครงการให้มีความเหมาะสม ไม่น้อยหรือมากเกินไป

3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ควรดำเนินโครงการจัดระบบการพัฒนากิจกรรมสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียน เช่น การประกวดการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การประกวดคลิปวีดีโอการสอนแต่ละวิชา ภายในสถานศึกษา ซึ่งส่งผลให้ครูต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ นอกจากนี้ควรสรุปผลการประเมินให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทราบเพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลกรมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน หลังจากนั้นนำผลการประเมินมาแก้ไขและปรับปรุงอย่างชัดเจนเพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ในการดำเนินโครงการควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการนิเทศการสอนนักเรียนและตระหนักถึงการรักษาสุขภาพให้มากขึ้น โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้รางวัล สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน ให้บุคลากรภายนอก เช่น สมาคมศิษย์เก่า ภาคีเครือข่าย ผู้ปกครอง นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายโดยโรงเรียนประสานความร่วมมือของเครือข่ายโรงเรียนในการพัฒนาโรงเรียนและมีการปรับปรุงในการบริหารจัดการโครงการพัฒนาศักยภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ ให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนมากที่สุด

ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป

1. ควรนำรูปแบบหรือวิธีการประเมินอื่น ๆ นอกเหนือ จากการประเมิน โดยใช้ซิปป์ โมเดล (CIPP Model) มาประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ สู่คุณภาพผู้เรียน

2. ควรศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ สู่คุณภาพผู้เรียน ในเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้ ข้อมูลเชิงลึกอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

3. ควรศึกษาผลกระทบที่มีต่อการคำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ สู่คุณภาพผู้เรียน ตามบริบทของโรงเรียนที่แดกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการ

4. ควรประเมินผลกระทบของโครงการในระยะยาว เช่น ผลการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพครู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ สู่คุณภาพผู้เรียนต่อไป

โพสต์โดย เก๋ : [2 ก.ย. 2565 เวลา 14:12 น.]
อ่าน [2069] ไอพี : 182.232.249.13
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,425 ครั้ง
กินผลไม้พื้นบ้านต้านโรค
กินผลไม้พื้นบ้านต้านโรค

เปิดอ่าน 9,442 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?
จดหมายฉบับที่ 56 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรา 44 ...ครูและนักเรียนได้อะไร ?

เปิดอ่าน 10,389 ครั้ง
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 24,445 ครั้ง
12 เทคโนโลยี (ไม่) พร้อมใช้ใน Web 3.0
12 เทคโนโลยี (ไม่) พร้อมใช้ใน Web 3.0

เปิดอ่าน 118,096 ครั้ง
ตารางบัญชีเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตาม พ.ร.บ.เงินเดือนฯ (ฉบับที่2)พ.ศ.2554
ตารางบัญชีเงินเดือนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตาม พ.ร.บ.เงินเดือนฯ (ฉบับที่2)พ.ศ.2554

เปิดอ่าน 12,537 ครั้ง
สมการและการแก้สมการ
สมการและการแก้สมการ

เปิดอ่าน 37,712 ครั้ง
TOEFL คืออะไร
TOEFL คืออะไร

เปิดอ่าน 24,043 ครั้ง
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย
แบบธรรมเนียม ประเพณีไทย

เปิดอ่าน 16,464 ครั้ง
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ
วิธีเช็คไฟฟ้าแบบง่าย ๆ

เปิดอ่าน 9,031 ครั้ง
กรมทางหลวงแนะ 13 เส้นทางเลี่ยงขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ช่วงสงกรานต์
กรมทางหลวงแนะ 13 เส้นทางเลี่ยงขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ช่วงสงกรานต์

เปิดอ่าน 12,214 ครั้ง
รู้ทันแก๊งบัตรเครดิต ขโมยง่ายกว่า ATM
รู้ทันแก๊งบัตรเครดิต ขโมยง่ายกว่า ATM

เปิดอ่าน 774 ครั้ง
การเรียนการสอนแบบ e-Learning
การเรียนการสอนแบบ e-Learning

เปิดอ่าน 10,532 ครั้ง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง

เปิดอ่าน 26,151 ครั้ง
แมงมุม
แมงมุม

เปิดอ่าน 12,275 ครั้ง
แบบตรวจสอบการเรียนผ่านเครือข่าย
แบบตรวจสอบการเรียนผ่านเครือข่าย

เปิดอ่าน 29,993 ครั้ง
เคล็ดลับการทอดไข่ดาวให้ฟองใหญ่น่ากิน
เคล็ดลับการทอดไข่ดาวให้ฟองใหญ่น่ากิน
เปิดอ่าน 8,396 ครั้ง
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต
เปิดอ่าน 88,093 ครั้ง
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)
ห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom)
เปิดอ่าน 11,642 ครั้ง
"พิกุล" สรรพคุณดีกว่าที่คิด
"พิกุล" สรรพคุณดีกว่าที่คิด
เปิดอ่าน 10,234 ครั้ง
อะโวคาโด
อะโวคาโด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ