|
|
การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนและผลผลิตของการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของ Stufflebeam and Shinkfield นำมาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครอง ของโรงเรียนวัดเขานางเภา รวมทั้งสิ้น 109 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนที่โรงเรียนกำหนดแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ วิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการประเมินพบว่า (1) การประเมินด้านบริบทของโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา พบว่า โครงการวัตถุประสงค์ของโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นอย่างดี มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน วัตถุประสงค์และเป้าหมายโครงการส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงมากขึ้น กิจกรรมของโครงการ มีความหลากหลายสอดคล้องกับเหมาะสมกับผู้เรียนและบริบทของโรงเรียนเป็นอย่างดี แนวทางการจัดกิจกรรมของโครงการ มีความชัดเจนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และโครงการมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าแก่การลงทุน เนื่องด้วยเป็นโครงการที่ส่งผลต่อโรงเรียนและชุมชนในด้านที่ดี วัตถุประสงค์ของโครงการ มีความสอดคล้องกับกิจกรรมในโครงการ มีการประเมินผลและตัวชี้วัดความสำเร็จมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของอย่างเหมาะสม และผลที่คาดว่าจะได้รับของโครงการมีความสอดคล้องเหมาะสมเป็นอย่างดีกับการดำเนินการของโรงเรียน (2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา พบว่า โรงเรียนได้รับงบประมาณสนับสนุนอย่างเพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรม งบประมาณสำหรับการจัดกิจกรรม มีความเพียงพอและเหมาะสม โดยมีการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อดำเนินงา เป็นไปตามระบบและรวดเร็ว มีจำนวนบุคลากรมีความเหมาะสมเพียงพอในการดำเนินโครงการ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมตามมีความรู้ความสนใจในแนวทางการจัดการกิจกรรม และสามารถเป็นแบบอย่างให้ผู้ที่สนใจได้ ครูและะนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในระดับดี โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและเหมาะสมต่อการดำเนินโครงการ มีแหล่งเรียนรู้เพียงพอ จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ฯ ได้อย่างเหมาะสมและเพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรม โรงเรียนได้ทำความเข้าใจกับบุคลากรในโรงเรียนเกี่ยวกับการดำเนินงานกิจกรรมเป็นอย่างดีจนสำเร็จลุล่วง ประสานความร่วมมือกับชุมชนกับหน่วยงานอื่นๆ เป็นอย่างดีทำให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วง ชุมชนหรือหน่วยงานภายนอกยอมรับและร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นอย่างดี จนการดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี (3) การประเมินกระบวนการของโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา โดยภาพรวม มีการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ (4) การประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา พบว่า (4.1) ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนสูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4.2) การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ (4.3) การประเมินด้านผลกระทบของการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภาโดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ (4.4) การประเมินด้านประสิทธิผลในการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ (4.5) การประเมินด้านความยั่งยืนในการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภาโดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ (4.6) การประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อในการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในยุค Thailand 4.0 ของโรงเรียนวัดเขานางเภา โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
|
โพสต์โดย นางสาวภัทราวลัย ลิ้นโป : [19 ก.ค. 2565 เวลา 01:21 น.] อ่าน [1876] ไอพี : 184.22.157.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,475 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,207 ครั้ง
| เปิดอ่าน 163,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,888 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,601 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|