บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม SketchUp โดยใช้ชุดกิจรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม
SketchUp รายวิชา ว31282 การใช้โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนราสิกขาลัย
ผู้เขียน นางรูลฮายยะห์ บากา ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียนนราสิกขาลัย
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp ผู้ศึกษาได้ดำเนินการศึกษากับนักเรียน จำนวน 25 คน โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนที่จะดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เตรียมไว้ กิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนทำกิจกรรมตามชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการสอนตามลำดับขั้นตอนดังกล่าวจนครบทั้ง 5 เล่ม เสร็จแล้วทำการทดสอบหลังเรียน ในการวิเคราะห์ข้อมูล นำคะแนนจากแบบทดสอบที่ได้ มาหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (80/80)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวมทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเป็น 87.12 / 84.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ของโรงเรียนนราสิกขาลัย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การใช้โปรแกรม SketchUp สรุปผลได้ดังนี้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51