ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ด้านมารยาทไทย

แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ด้านมารยาทไทย

สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

รหัสวิชา ส 12101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มารยาทไทย

แผนที่ 3 มารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน นิทานประกอบภาพ เล่มที่ 2 เรื่อง เรณูเด็กดี

...........................................................................................................................................................

1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต

มาตรฐานการเรียนรู้ ส.2.1 เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงาม และธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข

ตัวชี้วัด ส.2.1 ป.2.2 ปฏิบัติตนตามมารยาทไทย

2.จุดประสงค์การเรียนรู้

2.1 บอกมารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียนได้

2.2 ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน เรื่องเรณูเด็กดีได้

2.3 มีมารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน

3.สาระสำคัญ

การส่งเสริม การฝึกฝน ปฏิบัติตนให้มีมารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน จนกลายเป็นนิสัย เป็นการส่งเสริมคุณธรรมด้านมารยาทไทยที่ดีงามให้กับนักเรียน

4. สาระการเรียนรู้

4.1 มารยาทในการขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน

4.2 การตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทาน เรื่อง “เรณูเด็กดี”

5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์

6. 1 มีวินัยในการทำงาน

6.2 ใฝ่เรียนรู้

6.3 มุ่งมั่นในการทำงาน

6.4 รักความเป็นไทย

6.5 มีมารยาท

7. กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ

นักเรียนและครูร้องเพลง “เข้า-ออกห้องเรียน” พร้อมกับสนทนาถึงความเข้าใจของเนื้อหาที่อยู่ในบทเพลงว่า ได้กล่าวถึงมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนเป็นอย่างไร โดยให้อิสระนักเรียนในการตอบ ครูคอยสอดแทรก ความเข้าใจ ให้กับนักเรียนว่า เพราะอะไร เราถึงต้องมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน

ขั้นสอน

1.นักเรียนฟังครูอ่านคำคล้องจองนิทานประกอบภาพ เรื่อง “เรณูเด็กดี” อย่างตั้งใจ

2.นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านหนังสือนิทาน เรื่อง “เรณูเด็กดี” พร้อมกับนำมาบอกเล่าให้เพื่อนฟัง ถึงความเข้าใจว่าหนังสือเล่มนี้ บอกอะไรให้นักเรียนรู้ และเข้าใจบ้าง โดยให้แต่ละกลุ่มออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อน ๆ ฟัง

3.นักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ดังนี้

-ก่อนที่เรณูจะออกจากห้องเรียนเพื่อไปห้องน้ำ เรณูทำอย่างไร

-หลังจากที่เรณูไปห้องน้ำกลับมาแล้ว ก่อนที่เรณู จะเข้าห้องเรียน เธอควรทำอย่างไร

-เราควรจะกล่าวคำว่าอะไร ถ้าเราจะเข้าห้องเรียนกับครู

4.ครูทบทวนถึงการมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนกับนักเรียนว่า “การเข้า-ออกห้องเรียน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทุกคนต้องใช้สมาธิ ความสงบในการเรียน หากมีใครลุกนั่ง เดินเข้า เดินออก ก็จะทำให้เพื่อนๆ เสียสมาธิในการเรียน ซึ่งถ้าหากมีความจำเป็น จะต้องเข้า-ออกห้องเรียนต้องทำอย่างไร

5.นักเรียนแต่ละกลุ่ม ร่วมกันแสดงบทบาทสมมุติ การขออนุญาตเข้า-ออกห้องเรียน

6.นักเรียนร่วมกันบอกถึงผลเสียของการไม่มีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน

7.นักเรียนทำใบกิจกรรมที่ 2 เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

ขั้นสรุป

1.นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนจากหนังสือนิทานประกอบภาพว่า “การเข้าออกห้องเรียนต้องขออนุญาตครู” ก่อนจึงจะเป็นเด็กดีมีมารยาทงาม

2.การมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน นักเรียนควรรู้ว่า เพราะอะไร และควรฝึกฝน ปฏิบัติตนจนกลายเป็นนิสัยที่ดี เพราะคนที่มีมารยาทที่ดี เช่น มารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียน จะสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

สื่อ/อุปกรณ์

1.เพลง “เข้า-ออกห้องเรียน”

2.หนังสือนิทานประกอบภาพ เรื่อง “เรณูเด็กดี”

บันทึกหลังสอน

ผลการสอน

นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี มีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนี้

1.นักเรียนสามารถบอกมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนได้ระดับดี 6 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50 ระดับปานกลาง 6 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50 ระดับปรับปรุง 4 คน คิดเป็นร้อยละ 25.00

2.นักเรียนสามารถตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟังได้ระดับดี 9 คน คิดเป็นร้อยละ 56.25 ระดับปานกลาง 3 คน คิดเป็นร้อยละ 18.75 ระดับปรับปรุง 4 คน คิดเป็นร้อยละ 25.00

3.นักเรียนมีมารยาทในการเข้า-ออกห้องเรียนได้ระดับดี 7 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 ระดับปานกลาง 7 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 ระดับปรับปรุง 2 คน คิดเป็นร้อยละ 12.50

ปัญหา/อุปสรรค

นักเรียนบางคนยังเผลอออกห้องเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข

ครูแนะนำว่ากล่าวตักเตือน และฝึกฝนให้นักเรียนปฏิบัติจนเป็นนิสัย

นางนิชนันท์ ชูศรี

โพสต์โดย นิชนันท์ ชูศรี : [23 มี.ค. 2565 เวลา 10:59 น.]
อ่าน [2112] ไอพี : 223.204.70.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 47,579 ครั้ง
การศึกษาขั้นพื้นฐานมุ่งสู่อนาคต (Basic Education for Future) : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย
การศึกษาขั้นพื้นฐานมุ่งสู่อนาคต (Basic Education for Future) : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย

เปิดอ่าน 8,551 ครั้ง
ตำนานสงกรานต์
ตำนานสงกรานต์

เปิดอ่าน 13,088 ครั้ง
ปัญหาศึกษาไทยใหญ่กว่าฟรี12 หรือ15 ปี
ปัญหาศึกษาไทยใหญ่กว่าฟรี12 หรือ15 ปี

เปิดอ่าน 14,068 ครั้ง
เตือน! โทรไม่ติดวางสายก่อน 6 วิ ไม่งั้นเสียเงิน
เตือน! โทรไม่ติดวางสายก่อน 6 วิ ไม่งั้นเสียเงิน

เปิดอ่าน 31,158 ครั้ง
เคยสังเกต โลโก้ 7-ELEVEn มั้ย..ทำไม n ถึงตัวเล็ก!!
เคยสังเกต โลโก้ 7-ELEVEn มั้ย..ทำไม n ถึงตัวเล็ก!!

เปิดอ่าน 11,625 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน

เปิดอ่าน 15,753 ครั้ง
สรรพคุณของพืชผัก
สรรพคุณของพืชผัก

เปิดอ่าน 10,580 ครั้ง
Apink - Hush คลิปนี้คนดูล้านกว่าวิว (HD)
Apink - Hush คลิปนี้คนดูล้านกว่าวิว (HD)

เปิดอ่าน 19,757 ครั้ง
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า
วิธีควบคุมรถเมื่อ "สุนัข-มอไซค์" ตัดหน้า

เปิดอ่าน 13,874 ครั้ง
คลิปรายการ "เจาะข่าวเด่น" ดร.ชินภัทร ชี้แจงกรณี "ลดการบ้านนักเรียน"
คลิปรายการ "เจาะข่าวเด่น" ดร.ชินภัทร ชี้แจงกรณี "ลดการบ้านนักเรียน"

เปิดอ่าน 360,921 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 9,957 ครั้ง
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน

เปิดอ่าน 64,274 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69

เปิดอ่าน 11,399 ครั้ง
ง่ายๆ นวดกดจุดฝ่าเท้าบำบัดโรคความดันโลหิตสูง
ง่ายๆ นวดกดจุดฝ่าเท้าบำบัดโรคความดันโลหิตสูง

เปิดอ่าน 29,131 ครั้ง
ICT2020 Conceptual Framework
ICT2020 Conceptual Framework

เปิดอ่าน 24,555 ครั้ง
เมฆสีรุ้ง
เมฆสีรุ้ง
เปิดอ่าน 462,897 ครั้ง
Nouns ( คำนาม ) Types ( ชนิดของคำนาม )
Nouns ( คำนาม ) Types ( ชนิดของคำนาม )
เปิดอ่าน 39,194 ครั้ง
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
เปิดอ่าน 9,888 ครั้ง
มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก
มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก
เปิดอ่าน 14,339 ครั้ง
รับประทาน"บร็อคโคลี"ช่วยลดอาการไขข้ออักเสบได้
รับประทาน"บร็อคโคลี"ช่วยลดอาการไขข้ออักเสบได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ