การพัฒนาอินโฟกราฟิกส์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง
การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
The Development of Info Graphic for Comparing Computer Teaching
Achievement in The Beginning of Microsoft PowerPoint topic of Prathomsuksa 3
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอนด้วยภาพ
อินโฟกราฟิกส์เรื่องการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint เบื้องต้น 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อการเรียน การสอนด้วยภาพอินโฟกราฟิกส์ เรื่องการใช้งานโปรแกรม MicrosoftPowerPoint เบื้องต้น กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดกาญจนาราม จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) สื่อการเรียนการสอนด้วยภาพอินโฟกราฟิกส์ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint เบื้องต้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังการเรียน ในการคำนวณหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2และสถิติที่ใช้ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ สถิติ t-test for dependent sample ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สื่อการเรียนการสอนด้วยภาพอินโฟกราฟิก เรื่องการใช้งานโปรแกรม Microsoft
PowerPoint เบื้องต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.5/87.29 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อการเรียนการสอนด้วยภาพอินโฟกราฟิกเรื่องการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint เบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01