ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสภาพปัจจุบันปัญหาในการ พัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบ กระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนา คุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการ เรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียน บ้านคำมืด 4) ประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้จำนวน 69 คน ได้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครอง จำนวน 29 คน (โดยกำหนดให้ นักเรียน 1 คน มีผู้ปกครอง 1 คน) กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการเปิดตารางเครจซี่แอนด์มอร์แกน (บุญชม ศรีสะอาด. 2560 : 45 ; อ้างอิงมาจาก Krejcie and Morgan. 1970) สุ่มโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ ง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบประเมินทักษะ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัย พบว่า

1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสภาพปัจจุบันปัญหาในการพัฒนารูปแบบกระบวนการ บริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพ การศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด จากการประเมินตนเอง พบว่า จุดที่ควรพัฒนาในด้านกระบวนการ บริหารและการจัดการคือ การให้บริการสื่อเทคโนโลยีทางการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัด ประสบการณ์ที่เหมาะสม และครูมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองในการพัฒนาทักษะในการ ปฏิบัติงานให้เกิดการบูรณาการร่วมกันทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและ พัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้เกิดประสิทธิภาพทางการศึกษาต่อไป

2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด ได้รูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่ผู้วิจัยประยุกต์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า “PATLE Model” ซึ่งได้พัฒนาตาม หลักการและแนวคิดการออกแบบตามรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) และแนวคิดทฤษฎีรูปแบบของนักการศึกษา นักจิตวิทยา และนักวิชาการที่หลากหลาย โดยมี ข องค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ในการ ปฏิบัติงาน สิ่งสนับสนุน สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และหลักการตอบสนอง โดยมีกระบวนการจัดการ เรียนรู้ของรูปแบบ “PATLE Model” ได้แก่ P : Planning =การวางแผน A : Action =การปฏิบัติ T : Test =ตรวจสอบผล L : Learning =การเรียนรู้E : Evaluation =การประเมินผล นำไป ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยรูปแบบโดยการจัดให้มีประชุมเชิงปฏิบัติการ และการดำเนินการจัด กิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2562 เพื่อใช้เป็นกิจกรรมใน การพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านคำมืด และผลการประเมินความเหมาะสม ของรูปแบบและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ปรากฏว่า รูปแบบนี้มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก ( X = 4.41, S.D. = 0.54) และความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.38, S.D. = 0.52)

3. ผลการใช้รูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านคำมืด ได้มีการนำรูปแบบไปใช้โดย การจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ และดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการที่ได้กำหนดไว้ใน แผนปฏิบัติการ ปีการศึกษา 2562 ให้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผลการดำเนินการก่อนการพัฒนามีผลการทดลอง ใช้โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 3.10, S.D. = 0.64) หลังการดำเนินการจัดกิจกรรมตาม โครงการต่าง ๆ แล้ว ผลการทดลองใช้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.37, S.D. = 0.76)

4. ผลการประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบกระบวนการบริหารการจัดการ เรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกันของ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียน บ้านคำมืด ปรากฏว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.39, S.D = 0.78)

โพสต์โดย พุทธรักษ์ สุดาทิพย์ : [6 มี.ค. 2565 เวลา 09:14 น.]
อ่าน [1978] ไอพี : 27.145.29.122
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,702 ครั้ง
วันอาสาฬหบูชา
วันอาสาฬหบูชา

เปิดอ่าน 10,587 ครั้ง
ซุปเปอร์บอร์ดจะเป็นอัศวินม้าขาว ทางการศึกษาไทยได้หรือ
ซุปเปอร์บอร์ดจะเป็นอัศวินม้าขาว ทางการศึกษาไทยได้หรือ

เปิดอ่าน 12,619 ครั้ง
6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี
6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี

เปิดอ่าน 18,683 ครั้ง
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย

เปิดอ่าน 16,091 ครั้ง
6 ข้อดีของการพาลูกไปที่ทำงาน
6 ข้อดีของการพาลูกไปที่ทำงาน

เปิดอ่าน 12,584 ครั้ง
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร

เปิดอ่าน 10,767 ครั้ง
กลเม็ดหาเงินสร้างธุรกิจ
กลเม็ดหาเงินสร้างธุรกิจ

เปิดอ่าน 14,456 ครั้ง
ผู้ประดิษฐ์คิดค้น"กล่องดำ"เสียชีวิตแล้ว
ผู้ประดิษฐ์คิดค้น"กล่องดำ"เสียชีวิตแล้ว

เปิดอ่าน 10,952 ครั้ง
12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี
12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี

เปิดอ่าน 25,900 ครั้ง
การตัดแต่งต้นไม้
การตัดแต่งต้นไม้

เปิดอ่าน 16,017 ครั้ง
รวม 10 อันดับขับรถสุดเห่ย ขอให้มีสตินะครับ
รวม 10 อันดับขับรถสุดเห่ย ขอให้มีสตินะครับ

เปิดอ่าน 13,687 ครั้ง
ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง
ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง

เปิดอ่าน 53,825 ครั้ง
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด

เปิดอ่าน 10,812 ครั้ง
ตัดวงจรเครียด...ก่อนระเบิด
ตัดวงจรเครียด...ก่อนระเบิด

เปิดอ่าน 13,218 ครั้ง
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ
ถึงเป็น"หนี้"แต่ก็มีเงินเก็บ

เปิดอ่าน 12,490 ครั้ง
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
เปิดอ่าน 56,643 ครั้ง
กองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษา...คืออะไร?
กองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษา...คืออะไร?
เปิดอ่าน 16,683 ครั้ง
ดื่มนม ยืดอายุ
ดื่มนม ยืดอายุ
เปิดอ่าน 32,285 ครั้ง
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน กับ การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา : เจตนารมณ์ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงและสิ่งที่ได้รับ
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน กับ การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา : เจตนารมณ์ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงและสิ่งที่ได้รับ
เปิดอ่าน 12,560 ครั้ง
7 Thinking method to be genius วิธีคิดอย่างคนเก่ง
7 Thinking method to be genius วิธีคิดอย่างคนเก่ง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ