กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายปฏิรูประบบการประเมินและการประกันคุณภาพแนวใหม่ โดยได้ประกาศกฎกระทรวงการประกันคุณภาพ พ.ศ. ๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ซึ่งมีสาระสำคัญที่นำไปสู่การสร้าง ความเข้มแข็งด้านการประกันคุณภาพ จากการดำเนินการของสถานศึกษาทุกระดับและทุกประเภทที่เน้นให้มีกลไกควบคุม และตรวจสอบระบบการบริหารคุณภาพการศึกษา ทั้งในด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การดำเนินการตามแผน การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ และการรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแล โดยมีหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่กำกับดูแลเป็นผู้ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ และแนะนำสถานศึกษา เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้มั่นใจว่า สถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา บรรลุตามเป้าประสงค์ของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีแนวดำเนินการที่ส่งเสริมระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้เข้มแข็ง ให้มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาและมีการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงกำหนดเป็นจุดเน้นในการพัฒนาสถานศึกษาในสังกัดให้มีศักยภาพบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และทำการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ได้กำหนดเป้าหมายและทิศทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (พ.ศ. 2562-2565) โดยมุ่งให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มีทักษะและคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย มีความสามารถในการพึ่งพาตนเองและปรับตัวต่อเป็นพลเมืองและพลโลกที่ดี นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ พร้อมก้าวสู่สากล ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครู และบุคลากรทางการศึกษา เป็นผู้เรียนรู้ มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความแม่นยำทางวิชาการและมีทักษะการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองผู้เรียนเป็นรายบุคคล เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม และทักษะในการใช้เทคโนโลยี ผู้บริหารสถานศึกษา มีความเป็นเลิศส่วนบุคคล คิดเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรม มีภาวะผู้นำทางวิชาการมีสำนึกความรับผิดชอบ (Accountability) และการบริหารแบบร่วมมือ สถานศึกษา มีความเป็นอิสระในการบริหารงานและจัดการเรียนรู้ ร่วมมือกับชุมชน ภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาระดับพื้นที่จัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน เพื่อการเรียนรู้ในทุกมิติ เป็นโรงเรียนนวัตกรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการบริหารงานเชิงบูรณาการเป็นสำนักงานแห่งนวัตกรรมยุคใหม่ใช้ข้อมูลสารสนเทศและการวิจัยและพัฒนาในการขับเคลื่อนคุณภาพ กำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานผลอย่างเป็นระบบ จากการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ในรอบปีการศึกษา 2563 พบว่า สถานศึกษาในสังกัด จำนวน 182 แห่ง มีผลการประเมินคุณภาพ ระดับปฐมวัยอยู่ในระดับดี ขึ้นไป เพียงร้อยละ 66.48 และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับดี ขึ้นไป เพียงร้อยละ 74.73 ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ได้กำหนดไว้
จากสภาพปัญหาและความจำเป็นดังกล่าวข้างต้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จึงมีความจำเป็นต้องส่งเสริม ช่วยเหลือให้สถานศึกษาจัดทำระบบประกันคุณภาพภายในอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง เพื่อให้มีผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาและการประเมินคุณภาพภายนอกอยู่ในระดับดีขึ้นไป ทุกมาตรฐาน ดังนั้นการจัดระบบการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพตามกฎกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนด จึงเป็นภารกิจที่มีความสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จึงพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยส่งเสริมการพัฒนาการบูรณาการความร่วมมือเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาของเครือข่ายกลุ่มโรงเรียน เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดมีระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา มีมาตรการ แนวทางในการขับเคลื่อน อีกทั้งสนับสนุนส่งเสริมและผลักดันการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของการปฏิบัติงานเชิงคุณภาพ ส่งผลให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและสถานศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาที่สถานศึกษากำหนดไว้ต่อไป
รูปแบบการขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ตามรูปแบบ INTCATS มีองค์ประกอบดังนี้
องค์ประกอบ 1 Information เรียนรู้ข้อมูลพื้นฐาน
องค์ประกอบ 2 Network ประสานสร้างเครือข่าย
องค์ประกอบ 3 Training กระจายความรู้
องค์ประกอบ 4 Coaching & Assessment นำสู่การนิเทศและประเมิน
องค์ประกอบ 5 Technology ดำเนินการใช้เทคโนโลยี
องค์ประกอบ 6 Synthesis - Report สรุปสิ้นปีสังเคราะห์รายงาน