ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนช

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน

ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถ

การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว

ผู้ศึกษาค้นคว้า พิชชาภรณ์ ก้งซ้าย

ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์

ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ 4) เพื่อศึกษา

ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 รวมนักเรียนจำนวนทั้งหมด 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระอื่นๆ เกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) รูปแบบการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน 5) แบบสอบถาม

ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบด้วย t – test

ผลการศึกษาพบว่า

ตอนที่ 1 ความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการ

การอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียน

มีความต้องการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานเท่ากับ 0.62

ตอนที่ 2 การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.23/83.52

ตอนที่ 3 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที๋ระดับ .01

ตอนที่ 4 การวิเคราะห์หาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัด

กิจกรรมการเรียนการสอนวิธีสืบเสาะแบบบูรณาการการอ่าน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด เที่ยวภูเก็ตกับหนูกระปุก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้บัญญัติไตรยางศ์พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์และผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (× ̅= 4.49, S.D. = 0.64)

Title : The Development of Inquiry-Based Learning by Using Skill Training

Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in

solving mathematic problems by using Rule of Three for Pratom 5

students

Researcher : Miss Pitchapon Kongsai

Academic Year : 2020

Abstract

The objectives of this study were to 1) study the basic of development for Inquiry-Based Learning with Integrated Reading by Using Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three for Pratom 5 students. 2) find an effectiveness of Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” for Pratom 5 students to be effective by criteria 80/80. 3) compare the learning achievements Pratom 5 students for Inquiry-Based Learning with Integrated Reading by Using Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three 4) study Pratom 5 students’ satisfaction toward learning activities Inquiry-Based Learning with Integrated Reading by Using Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three. The sample group was 35 students in Pratom 5/6 of Ban Bangneaw Municipal School, currently studying in semester 2, academic year 2020, selected by cluster random sampling, the random unit was taught in the classroom. The tools used in this study and research, were 1) student needs questionnaire for Inquiry-Based Learning with Integrated Reading by Using Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three for Pratom 5 students. 2) Mathematics Teacher and other subject groups’s Opinion Questionnaire on development for Inquiry-Based Learning with Integrated Reading by Using Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematical problems by using Rule of Three for Pratom 5 students. 3) The Inquiry-Based Learning with Integrated Reading by Using Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three for Pratom 5 students, 5 books in a set. 4) Learning Achievement Test for academic achievement Multiple-choice, 30 items 30 points to assess the ability in solving mathematical problems by using Rule of Three before and after the learning of Pratom 5 students. 5) Satisfaction Questionnaire Form to assess Pratom 5 students’ satisfaction towards learning activities, using Inquiry-Based Learning with Integrated Reading and Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three for Pratom 5 students. The statistics were percentage, Mean Standard Deviation, and t-test.

The study found that:

Part 1 The need for the development of Inquiry-Based Learning with Integrated Reading and Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three for Pratom 5 students. They have a high level of demand. The mean was 4.49. The standard deviation was 0.62.

Part 2 Analysis of the Efficiency of Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three for Pratom 5 students was equal to 84.23/83.52, according to the specified criteria.

Part 3 Comparison of the learning achievement of Pratom 5 students who organized teaching and learning activities by Inquiry-Based Learning with Integrated Reading and Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three. The students had higher scores than before learning at .01 level of statistical significance.

Part 4 Analysis of Satisfaction of Prathom 5 Students towards the learning activities Inquiry-Based Learning with Integrated reading by Using Skill Training Set “Travel to Phuket with Nookrapook” to promote the ability in solving mathematic problems by using Rule of Three. The students had overall satisfaction according to the pass criteria. The assessment results were at a high level (× ̅= 4.49, S.D. = 0.64).

โพสต์โดย พร : [28 ม.ค. 2565 เวลา 12:27 น.]
อ่าน [1954] ไอพี : 159.192.141.227
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,582 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 11,692 ครั้ง
ความลับของกลดึงกระต่ายออกมาจากหมวก
ความลับของกลดึงกระต่ายออกมาจากหมวก

เปิดอ่าน 48,307 ครั้ง
เรื่องของเลนส์
เรื่องของเลนส์

เปิดอ่าน 11,705 ครั้ง
รูดซิป"กูเกิล ดูเดิล" เปิดประวัติ "กิเดียน ซุนด์แบกด์" ผู้ให้กำเนิด"ซิป"คนแรกของโลก
รูดซิป"กูเกิล ดูเดิล" เปิดประวัติ "กิเดียน ซุนด์แบกด์" ผู้ให้กำเนิด"ซิป"คนแรกของโลก

เปิดอ่าน 3,002 ครั้ง
ปลูกดอกหน้าวัว แซมปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้เสริม 46,000 บาท/ไร่/ปี
ปลูกดอกหน้าวัว แซมปาล์มน้ำมัน สร้างรายได้เสริม 46,000 บาท/ไร่/ปี

เปิดอ่าน 11,012 ครั้ง
ตามไปดูการศึกษานอกหลักสูตร : ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คำตอบสุดท้ายจะออกมาอย่างไร
ตามไปดูการศึกษานอกหลักสูตร : ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คำตอบสุดท้ายจะออกมาอย่างไร

เปิดอ่าน 47,356 ครั้ง
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ
7 สัญลักษณ์ในขวดพลาสติก มีความหมายอย่างไร อันไหนรีไซเคิลได้ ที่นี่มีคำตอบ

เปิดอ่าน 16,636 ครั้ง
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address

เปิดอ่าน 419,949 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้

เปิดอ่าน 206,519 ครั้ง
สรุปสูตรการคำนวณของสารละลาย : เคมี
สรุปสูตรการคำนวณของสารละลาย : เคมี

เปิดอ่าน 20,206 ครั้ง
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์
วิธีลดต้นแขนแบบง่าย ๆ ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 21,812 ครั้ง
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก
สื่ออังกฤษเผย 11 สิ่งที่คุณควรลบออกจากเฟซบุ๊ก

เปิดอ่าน 10,609 ครั้ง
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี

เปิดอ่าน 17,251 ครั้ง
งานประเพณีรับบัว 2552
งานประเพณีรับบัว 2552

เปิดอ่าน 49,080 ครั้ง
ระบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535
ระบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535

เปิดอ่าน 135,362 ครั้ง
โปรแกรมคำนวณค่า T-Score
โปรแกรมคำนวณค่า T-Score
เปิดอ่าน 44,918 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
เปิดอ่าน 10,279 ครั้ง
แกล้งคนในลิฟต์ 55+
แกล้งคนในลิฟต์ 55+
เปิดอ่าน 16,631 ครั้ง
อาหารอันตรายขณะท้องว่าง
อาหารอันตรายขณะท้องว่าง
เปิดอ่าน 45,281 ครั้ง
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ