ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาศักยภาพครูในการผลิต สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

ชื่อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูในการผลิต สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps

for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์

เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

ผู้วิจัย นางสาวชนม์ณกานต์ แก้วสุริยาภรณ์ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา

โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค

จังหวัดสระบุรี

ปีที่วิจัย 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูในการผลิต สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหาการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี และ 3) เพื่อติดตามผลในการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี โดยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research Principle) ตามแนวคิดของ Kemmis และ McTaggart ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบ ประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และ การสะท้อนผล (Reflection) กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 180 คน ประกอบด้วย พนักงานครูเทศบาล 47 คน และผู้ช่วยครู 9 คน ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการ จำนวน 1 คน ผู้นิเทศ จำนวน 2 คน และนักเรียน จำนวน 120 คน ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ห้องละ 10 คน กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาคือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบสังเกต และแบบสอบถาม การจัดกระทำข้อมูล และการตรวจสอบข้อมูลยึดหลักการตรวจสอบข้อมูล แบบ หลายมิติ (Triangulation) และนำเสนอผลการวิจัยโดยบรรยาย

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านครูผู้สอน พบว่า 1) ครูผู้สอนมีการผลิตและ ใช้สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนการสอนน้อยมาก 2) ครูมีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย และ 3) ครูบางส่วนยังมีความรู้ความเข้าใจความหมาย และประโยชน์ของสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับน้อย ด้านผู้บริหาร พบว่า 1) การกระตุ้นให้ครูปรับปรุงกระบวนการเรียน การสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อยไม่ต่อเนื่อง 2) การจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหา สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ยังมีน้อยไม่เพียงพอ และ 3) การจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการหรือนําคณะครูเข้าร่วมในการผลิตสื่อ มัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย ด้านแหล่งข้อมูล ในการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) โรงเรียนมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการผลิตสื่อมัลติมีเดียน้อย 2) เอกสารตำราที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ไม่เพียงพอ และ 3) โรงเรียนไม่มีบุคลากรแกนนําที่ให้ ความรู้ในเรื่องการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้

ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านครูผู้สอน พบว่า 1) ครูมีงบประมาณส่วนตัวที่ใช้ใน การผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย 2) ครูบางส่วนยังมีความรู้ความเข้าใจความหมายและประโยชน์ของสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในระดับน้อย 3) ครูมีทักษะ และประสบการณ์ในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย ด้านผู้บริหาร พบว่า 1) ผู้บริหารจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือนําคณะครูเข้าร่วมในการผลิตและใช้สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ยังมีน้อย 2) การกระตุ้นให้ครูปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน โดยใช้สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย และ 3) ผู้บริหารให้ความสำคัญในการใช้สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับน้อย ด้านแหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้า 1) โรงเรียนมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย 2) โรงเรียนมีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลด้านผลงานในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อยไม่เพียงพอ และ 3) โรงเรียนมีบุคลากรแกนนําที่ให้ความรู้ในเรื่องการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้น้อย

2. แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรีซึ่งได้ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบ โดย การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศ

3. ผลการพัฒนาศักยภาพครู้ด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

พบว่า

3.1 ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการผลิตสื่อ มัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ด้านความรู้ พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจในด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 3.99) ผลการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพครูด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.36) และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการจัดประชุมการพัฒนาศักยภาพครูด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38)

3.2 การนิเทศภายใน ผลการประเมินคุณภาพการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้ร่วมวิจัย โดยกลุ่มผู้นิเทศ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.95)

จากการนิเทศภายใน พบว่า ในวงรอบที่ 1 ผลการประเมินคุณภาพการผลิตสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ของครูผู้ร่วมวิจัยโดยกลุ่มผู้นิเทศปรากฏว่ายังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ 3 ด้าน ดังได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว และผลการพัฒนาในวงรอบที่ 2 การเปรียบเทียบผลการประเมินคุณภาพการผลิตสื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้ร่วมวิจัย 60 คน ซึ่งได้รับการนิเทศ ติดตามประเมินผลจากกลุ่มผู้นิเทศ พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยวงรอบที่ 2 (x̄ = 4.48) สูงกว่าวงรอบที่ 1 (x̄ = 3.41) โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.07 คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 21.40 และจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ พบว่า จากการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียด้วย Google Apps for Education เพื่อการจัดการเรียนรู้ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ

โพสต์โดย เจี๊ยบ : [14 ม.ค. 2565 เวลา 07:02 น.]
อ่าน [2011] ไอพี : 182.232.1.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,878 ครั้ง
กระบี่กระบอง
กระบี่กระบอง

เปิดอ่าน 15,001 ครั้ง
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น

เปิดอ่าน 31,548 ครั้ง
โรคพยาธิตัวจี๊ด
โรคพยาธิตัวจี๊ด

เปิดอ่าน 18,076 ครั้ง
ปลูกว่านเสริมชะตา
ปลูกว่านเสริมชะตา

เปิดอ่าน 20,255 ครั้ง
ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์
ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์

เปิดอ่าน 21,328 ครั้ง
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค

เปิดอ่าน 18,832 ครั้ง
สมุนไพร "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งตับราคาพุ่ง
สมุนไพร "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งตับราคาพุ่ง

เปิดอ่าน 13,179 ครั้ง
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก

เปิดอ่าน 23,693 ครั้ง
ตัวหนังสือไทย
ตัวหนังสือไทย

เปิดอ่าน 28,470 ครั้ง
สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน
สรุปสูตรการเลื่อนแกนทางขนาน

เปิดอ่าน 11,220 ครั้ง
8 สถานที่ยอดฮิตฉลองปีใหม่
8 สถานที่ยอดฮิตฉลองปีใหม่

เปิดอ่าน 5,554 ครั้ง
รายชื่อ 31 จังหวัด เตรียมนำร่องถอดหน้ากากอนามัย ที่ไหนบ้างเช็กเลย !
รายชื่อ 31 จังหวัด เตรียมนำร่องถอดหน้ากากอนามัย ที่ไหนบ้างเช็กเลย !

เปิดอ่าน 45,665 ครั้ง
มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส
มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส

เปิดอ่าน 11,648 ครั้ง
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!

เปิดอ่าน 10,393 ครั้ง
อาหารก่อมะเร็ง
อาหารก่อมะเร็ง

เปิดอ่าน 10,570 ครั้ง
ปรับการเรียนแนวใหม่สู้ "โอเน็ต" ให้ได้ผล
ปรับการเรียนแนวใหม่สู้ "โอเน็ต" ให้ได้ผล
เปิดอ่าน 30,107 ครั้ง
6 นิสัยที่ทำให้อายุยืน ใช่คุณครบทุกข้อไหม
6 นิสัยที่ทำให้อายุยืน ใช่คุณครบทุกข้อไหม
เปิดอ่าน 8,602 ครั้ง
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ
การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ
เปิดอ่าน 30,137 ครั้ง
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ
เปิดอ่าน 102,678 ครั้ง
เมลามีน คืออะไร?
เมลามีน คืออะไร?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ