ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบโครงงาน (Project Based Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนหนองโน

ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบโครงงาน (Project Based Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์

ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

ชื่อผู้เสนอผลงาน นายบำรุง ป้องนาทราย

สถานศึกษา โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

ปีที่จัดทำผลงาน 2562

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project Based Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนหนองโน ประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน ทั้งสิ้น 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบประเมิน และแบบสอบถามทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการประเมินโครงการ พบว่า

1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียน ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา จัดให้มีการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ และสนับสนุนให้ครูเรียนรู้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับความเพียงพอด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด และ ความคิดเห็นด้านงบประมาณสูงกว่าด้านบุคลากรและด้านวัสดุอุปกรณ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ งบประมาณที่ใช้จ่ายและสนับสนุนมีความเหมาะสม ในการดำเนินงานของโครงการ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม และ ผู้บริหารและครูที่ร่วมโครงการให้ความสำคัญของดำเนินงาน

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับกิจกรรมปฏิบัติงานด้านกระบวนการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเกี่ยวกับ ความคิดเห็นด้านกระบวนการดำเนินงาน สูงกว่าลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานและการประเมินผล เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ มีการพัฒนากลวิธี ในการดำเนินงานของโครงการให้ทันต่อเหตุการณ์ กิจกรรมคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนและศึกษานิเทศก์ได้มาสังเกตการณ์การจัดการเรียนการสอน

4. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

4.1 ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับด้านผลผลิตของโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อ โดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ การวัดและประเมินผล วิธีวัดและเครื่องมือสอดคล้องกับพฤติกรรมที่กำหนดในจุดประสงค์สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา สอดคล้องกับขั้นตอนและกระบวนการเรียนรู้ในกิจกรรม วัดและประเมินผลหลาย ๆวิธี เกณฑ์การประเมินสอดคล้องกับระดับความสามารถของผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้กับความต้องการของผู้เรียน ความสามารถและวัยของผู้เรียนเหมาะสมด้านเวลา สถานที่ สภาพแวดล้อมน่าสนใจ จูงใจ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายและสาระสำคัญ แสดงความคิดรวบยอดของเนื้อหาสอดคล้องกับความมีเหตุมีผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี

4.2 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับระดับพฤติกรรมการจัดทำโครงงานของนักเรียน ที่เข้าร่วมโครงการโดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีความพร้อมที่จะเรียนและร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและนักเรียนมีความสุข และต้องการให้มี การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน

4.3 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ การเขียนเค้าโครงของโครงงาน การวางแผนการทำโครงงาน และการเรียนรู้นักเรียนรายบุคคล

4.4 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้ โรงเรียนเน้นจัดกิจกรรมการเรียนให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง และโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

TITLE: The project development activities for teachers in teaching Project

Based Learning to raise the academic achievement of students of

Nongnoprachasan school.

PRESENTER : Mr. Bumroong Pongnasay

PLACE : Nongnoprachasan School

YEAR : 2019

ABSTRACT

The project development activities for teachers in teaching Project Based Learning to raise the academic achievement for students of Nongnoprachasan school. The research has the following objectives:

1) to evaluate context 2) to evaluate input side 3) to evaluate process side and 4) to evaluate output side, based on the evaluation of the CIPP model. The target groups in this assessment have 384 people totally. Tools used in this assessment include, evaluation form and questionnaire. Data analysis were included the computer program, percentage, average, standard deviation and content analysis.

The results were as follows:

1) According to opinions of administrators and teachers, the results of context evaluation or environment, are in a highest level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include principles, objectives, target of project consistent with the policies of the school education, promote the learning process both inside and outside school, always provide for supervision in the school and support for teachers to learn local wisdom and use of resources both inside and outside school.

2) According to opinions of administrators and teachers, the results of the input project about input sufficient, are in a highest level mostly. The opinion of expenditure side is higher than personnel side, material and equipment side. Consider each item by the first 3 opinions include expense budget and supporting are appropriate in the implementation of the project. Material and equipment that used in the activity, administrators and teachers attend this project emphasize of the operations.

3) According to opinions of administrators and teachers, the results of the process side in this project about the process of the function, are in a high level mostly. The opinion of the process is higher than the project development activities style and the evaluation. Consider each item by the first 3 opinions include Develop strategies for implementation of the project on time. The activity that considers to the different between the personal and educational supervisors have observed the teaching and learning process.

4) The results of the output side in this project, about achievement of the objectives project.

4.1 According to opinions of administrators and teachers about the process of the function, are in a high level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include the evaluation and measurement, measurement and instrumentation consistent with the behavior of the objectives, the nature of the course, the method, the process of learning and activities. Variety of the evaluation and measurement are consistent with evaluation criteria consistent with the ability of the students. Learning activities are consistent with the objectives and needs of students. The ability and the ages of learners are suited for time, location, interesting environment, attraction, child-centered learning and variety of the process learning. Main point shows content of the concept; reasonable and good immunity.

4.2 According to opinions of students about behavior level of the preparation of the students participating in the project are in a medium level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include the students are ready to learn and participate in the project learning activity. Students apply their knowledge in daily life. They have happiness. They require making the project learning activity.

4.3 According to opinions of students about the project development activities for teachers in teaching a Project Based Learning to raise the academic achievement for students, are in a high level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include a written outline of the project, planning of project and individual learning.

4.4 According to opinions of student’s parents about the project development activities for teachers in teaching a Project Based Learning to raise the academic achievement for students, are in a high level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include the school has suitable environment for learning, emphasize learning by doing, offer an opportunity for committee of school and student’s parent express their opinions.

โพสต์โดย บำรุง : [26 ส.ค. 2564 เวลา 12:31 น.]
อ่าน [2303] ไอพี : 159.192.140.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 23,389 ครั้ง
เผย 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว
เผย 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว

เปิดอ่าน 11,486 ครั้ง
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย

เปิดอ่าน 22,335 ครั้ง
"ย่านาง" ตำรับยาแก้ไข้ สมุนไพรอายุวัฒนะ
"ย่านาง" ตำรับยาแก้ไข้ สมุนไพรอายุวัฒนะ

เปิดอ่าน 11,111 ครั้ง
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์

เปิดอ่าน 42,712 ครั้ง
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 15,604 ครั้ง
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน
ลายมือนักธุรกิจเงินล้าน

เปิดอ่าน 4,479 ครั้ง
รู้ไหมว่า เวลา "ฝนตก" จึงทำให้เรา "นอนหลับ" ได้ลึกขึ้น
รู้ไหมว่า เวลา "ฝนตก" จึงทำให้เรา "นอนหลับ" ได้ลึกขึ้น

เปิดอ่าน 35,194 ครั้ง
ว1/2559 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ฯ
ว1/2559 การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ฯ

เปิดอ่าน 15,589 ครั้ง
มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี
มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี

เปิดอ่าน 22,906 ครั้ง
รับชมหรือยัง? แกะรอย "มาเฟีย ศธ." เงามืด "ปฏิรูปวงการศึกษา"
รับชมหรือยัง? แกะรอย "มาเฟีย ศธ." เงามืด "ปฏิรูปวงการศึกษา"

เปิดอ่าน 5,184 ครั้ง
ปวดคอ แบบไหนอันตราย
ปวดคอ แบบไหนอันตราย

เปิดอ่าน 8,766 ครั้ง
ขนมปังป้องกันผู้ชายเป็นหมันได้
ขนมปังป้องกันผู้ชายเป็นหมันได้

เปิดอ่าน 14,435 ครั้ง
"5 บ่วงอันตราย" เตือนคนทำงานมือใหม่ อย่าตกหล่ม !!
"5 บ่วงอันตราย" เตือนคนทำงานมือใหม่ อย่าตกหล่ม !!

เปิดอ่าน 13,862 ครั้ง
วิธีลับในการหาข้อมูลจาก Google
วิธีลับในการหาข้อมูลจาก Google

เปิดอ่าน 15,441 ครั้ง
เรื่องกล้วย ๆ
เรื่องกล้วย ๆ

เปิดอ่าน 22,433 ครั้ง
เส้นทางสายไหม
เส้นทางสายไหม
เปิดอ่าน 35,385 ครั้ง
 ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน
ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน
เปิดอ่าน 12,878 ครั้ง
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"
เปิดอ่าน 36,346 ครั้ง
การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย
การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย
เปิดอ่าน 15,652 ครั้ง
ลายมือผู้นำระดับโลก
ลายมือผู้นำระดับโลก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ