|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค จุดเด่น ในการจัดการเรียนรู้ของครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครู สู่ความเป็นเลิศของนักเรียน และเพื่อศึกษาผลการดำเนินการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครู สู่ความเป็นเลิศของนักเรียน ตามโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 การศึกษาบริบททั่วไป สภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล
กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่สอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 คน ผลการวิจัยพบว่า ครูจำนวน ร้อยละ 70 จัดการเรียนการสอนแบบบรรยาย และมีความกังวลในการบริหารจัดการชั้นเรียนไม่ครบตามหลักสูตร ร้อยละ 60 ขาดการออกแบบชั้นเรียนที่เน้นผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติเชิงรุก ร้อยละ63 ขาดความรู้ความเข้าใจในวิธีการตรวจสอบความรู้เดิมของผู้เรียน อุปสรรคสำคัญคือครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นการสอนแบบบรรยาย และแบบติวเตอร์ การประเมินผลระหว่างเรียนไม่ได้นำมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน และความรู้ความเข้าใจ TPCK
ระยะที่ 2 การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ ซึ่งปฏิบัติการสอนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยครูกลุ่มนี้สอนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา โลกดาราศาสตร์และอวกาศ และคณิตศาสตร์ สาขาละ 5 คน รวมทั้งสิ้น 25 คน ผลการวิจัยพบว่า ครูมีความรับรู้และเข้าใจแนวทางในการพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศในระดับมาก ได้แก่ กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ การเรียนรู้แบบกลุ่มหรือแบบทีม การการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่ดี การอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักเรียน ส่วนประเด็น การประเมินผลระหว่างเรียน และความเข้าใจในระดับการรู้คิดของงานที่ได้มอบหมายในชั้นเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ครูสามารถออกแบบและเขียนแผนการเรียนรู้ได้ร้อยละ 90
ระยะที่ 3 ผลการดำเนินการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศ มีกลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ชีววิทยา และโลกดาราศาสตร์และอวกาศจำนวน 12 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1-6/5 จำนวน 178 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างแผนการเรียนรู้และสามารถใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ของครู สู่ความเป็นเลิศคิดเป็นร้อยละ 91.66 นักเรียนได้คะแนนผ่านเกณฑ์ระดับดีมากร้อยละ 93 ของนักเรียนทั้งหมด ด้านความเป็นเลิศวิชาการ คิดเป็นร้อยละ 47 ของนักเรียนทั้งหมดนักเรียน และมีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.60
|
โพสต์โดย ธวัช : [26 ส.ค. 2564 เวลา 08:27 น.] อ่าน [2253] ไอพี : 110.170.71.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 336,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 147,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,918 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,714 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|