ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยาโดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริม

การวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย กัลยกร เชือกพรม สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา 2) สร้างรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหา สิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหา เป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R&D) ที่ออกแบบ โดยใช้ ADDIE Model ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้และ ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ กลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความาสมารถในการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแบบของลิเคอร์ท ข ซึ่งประกอบด้วยคำถามที่มีลักษณะการตอบแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบสถิติที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง พบว่า การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถนำมาใช้กับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะที่นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหา สิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอน และ การวัดและประเมินผล และเหมาะสมของรูปแบบใน ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิด วิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ก่อนการทดลองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.34 คิดเป็นร้อยละ 61.15 หลังการทดลองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.31 คิดเป็นร้อยละ 81.04 4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถ การคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มี คะแนนความสามารถการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง วิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย พงษ์ : [21 ส.ค. 2564 เวลา 07:41 น.]
อ่าน [2374] ไอพี : 110.168.218.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,224 ครั้ง
มะละกอ กินเท่าไหร่ไม่เคยพอ
มะละกอ กินเท่าไหร่ไม่เคยพอ

เปิดอ่าน 59,264 ครั้ง
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 9,020 ครั้ง
ประวัติความเป็นมา วันแม่
ประวัติความเป็นมา วันแม่

เปิดอ่าน 11,407 ครั้ง
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ

เปิดอ่าน 15,243 ครั้ง
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล
7 เคล็ดลับ รักษามือให้น่าหลงใหล

เปิดอ่าน 57,121 ครั้ง
วิธีเด็ดช่วยจำศัพท์อังกฤษ
วิธีเด็ดช่วยจำศัพท์อังกฤษ

เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว
เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว

เปิดอ่าน 14,070 ครั้ง
การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร
การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร

เปิดอ่าน 20,466 ครั้ง
LearnSquare e-Learning Management System
LearnSquare e-Learning Management System

เปิดอ่าน 21,146 ครั้ง
วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง
วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 14,617 ครั้ง
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา

เปิดอ่าน 15,838 ครั้ง
ถอดบทเรียนปฏิรูปการศึกษาเวียดนาม ทำอย่างไรถึงสำเร็จ
ถอดบทเรียนปฏิรูปการศึกษาเวียดนาม ทำอย่างไรถึงสำเร็จ

เปิดอ่าน 79,933 ครั้ง
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ

เปิดอ่าน 35,352 ครั้ง
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.

เปิดอ่าน 12,454 ครั้ง
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!

เปิดอ่าน 19,583 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู
เปิดอ่าน 21,552 ครั้ง
ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร
ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร
เปิดอ่าน 12,234 ครั้ง
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
เปิดอ่าน 1,191 ครั้ง
3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง
3 สัญญาณ บ่งบอกอาการวัยทอง
เปิดอ่าน 21,491 ครั้ง
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ