ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ
โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย
ผู้ศึกษา นางสาวสุพรรณี เทพอินทร์
หน่วยงาน โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษาที่ดำเนินการ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาระบบบริหารงานนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย มีขั้นตอนการศึกษา 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 62 คนและนักเรียนประจำ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จำนวน 144 คน รวมทั้งหมด จำนวน 222 คน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารหน่วยงานเครือข่าย จำนวน 20 คน และผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานเครือข่าย จำนวน 20 คน รวมทั้งหมด 40 คน ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ตามคู่มือการดูแลนักเรียนประจำ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนประจำ จำนวน 186 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบสอบถามสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ 2) แบบสอบถามผลการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ ทั้ง 3 ฉบับวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นรายข้อผลการศึกษาพบว่า
1. ปัญหาการพัฒนาระบบบริหารงานนักเรียนประจำ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และแนวทางการพัฒนาระบบงานบริหารงานนักเรียนประจำในภาพรวม ด้านปัจจัยนำเข้า ให้จัดโครงการ/กิจกรรม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้แนวทางการปฏิบัติงานที่ เป็นเลิศและแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านกระบวนการ ควรดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรมต่างๆ ให้มีส่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาการของนักเรียนทางด้านสติปัญญา อารมณ์ สังคม และจิตใจ ให้เติบโตเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เป็นภาระต่อครอบครัว และสังคมต่อไป ด้านผลผลิต ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาทุกด้าน คือ ด้านสุขภาวะ สุขภาพกาย และสุขภาพจิต ด้านคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ด้านทักษะดำรงชีวิต ด้านสภาพแวดล้อม และสิ่งอำนวยความสะดวกให้เอื้อต่อการอยู่อาศัย และการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ เรียนรู้วิธีการป้องกันอุบัติเหตุ และอุบัติภัย ด้านผลกระทบ เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามา มีส่วนสนับสนุนการปฏิบัติงานที่เป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดกับผู้เรียน
2. ปัญหาการพัฒนาระบบบริหารงานนักเรียนประจำ ตามความคิดเห็นนักเรียนประจำ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และแนวทางการพัฒนาระบบงานบริหาร งานนักเรียนประจำในภาพรวม ด้านปัจจัยนำเข้า ผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ควรมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อพัฒนาเรือนนอน และนักเรียนประจำ ด้านกระบวนการ ควรดูแลเอาใจใส่ ด้านพฤติกรรม และความเป็นอยู่ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ ด้านผลผลิต ควรส่งเสริมด้านคุณธรรมและจริยธรรมให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตอาสา มีระเบียบวินัย และมีพฤติกรรม ที่พึงประสงค์ เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ด้านผลกระทบ วัด โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาล และหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงผู้ปกครอง เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม และระเบียบวินัยให้กับผู้เรียน
3. ผลการพัฒนาระบบบริหารงานนักเรียนประจำ ตามความคิดเห็นของเครือข่าย โดยรวมความสำเร็จอยู่ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการพัฒนาระบบบริหารงานดูแลนักเรียนประจำ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก