|
|
ชื่อการวิจัย: การพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw
ผู้วิจัย: นางสาวเนาวรัตน์ เยาวนาถ ตำแหน่งครูโรงเรียนบ้านคลองลึกพัฒนา
การศึกษา: ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw และ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษของผู้เรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw กับคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม มีสมมติการวิจัย ได้แก่ (1) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw จะมีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ (2) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw จะมีความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองลึกพัฒนา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่าง โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค Jigsaw จำนวน 12 แผน มีค่าความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับดี และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากรายข้อ (p) อยู่ระหว่าง .04-.08 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20 ขึ้นไปและมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ แล้วนําผลที่ได้มาแปลผลเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่ตั้งไว้ และการทดสอบ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้เทคนิค Jigsaw หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (2) ผู้เรียนที่มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม จำนวน 9 คน คิดเป็น ร้อยละ 53 ส่วนผู้เรียนที่มีคะแนนหลังเรียนต่ำกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม จำนวน 8 คน คิดเป็น ร้อยละ 47 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจในรายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ทุกข้อ
|
โพสต์โดย NAOWARAT : [19 มี.ค. 2564 เวลา 07:18 น.] อ่าน [3107] ไอพี : 182.53.44.107
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,133 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,858 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,624 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,029 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,061 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|