|
|
ชื่องานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสานที่ส่งเสริมความสามารถ
ในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย : นางนิพัตรา แสงทอง
ปีการศึกษา : 2562
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (P4D Model) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ (P4D Model) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสานที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติ และความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (P4D Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1(บ้านในเมือง) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการปฏิบัติ แบบทดสอบวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ แบบประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ สถิติทดสอบที (t- test)
ผลการวิจัย พบว่า
1)รูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ดำเนินการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพ มีชื่อเรียกว่า P4D Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระหลัก สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการรับรู้ (Perception: P) 2) ขั้นการสาธิต (Demonstrate :D) 3) ขั้นการปฏิบัติ (Doing: D) 4) ขั้นการพัฒนา (Develop: D) 5) ขั้นแสดงผลงาน (Display: D) โดยที่รูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมานี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.86/85.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2)ความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .013. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, S.D = 0.39)2. ความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3)ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะ งานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D = 0.39)
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรู้, ศิลปะงานถักสาน, ความสามารถในการปฏิบัติ,
ความคิดสร้างสรรค์
|
โพสต์โดย ตูน : [22 ม.ค. 2564 เวลา 09:33 น.] อ่าน [3250] ไอพี : 1.2.164.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,798 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,469 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,318 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,096 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,351 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,862 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,928 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,964 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|