ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวนิตรา โภคมูลผล
สาขาวิชา คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็น
ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัด
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อทดลองรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 4. เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน โดยผู้รายงานได้ใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียน 1 ห้องเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบ
มี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ความต้องการในการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่
ในระดับมาก
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี 3 องค์ประกอบ ดังนี้
1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ มี 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1การเตรียมสมอง (Brain Warm up) ขั้นที่ 2 พิชิตความรู้ใหม่ (Creative Knowledge) ขั้นที่ 3 ฝึกสมองประลองปัญญา (Battle of wisdom) ขั้นที่ 4 ใส่ใจความคิดรวบยอด (Concept Attention) ขั้นที่ 5 การวัดและประเมินผล (Evaluate) 3) องค์ประกอบเชิงเงื่อนไข ได้แก่ ข้อตกลงเบื้องต้น หลักการตอบสนอง ระบบสังคมและระบบสนับสนุน
3. ผลการทดลองรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน มีค่าเท่ากับ 82.15/81.92 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. การประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก