ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางสมศิริกัลยา ไพบูลย์
ปีที่ทําการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E 3) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จํานวน 14 คนที่กําลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านโคกระกา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยมีเหตุผลในการเลือกคือเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจําชั้น ผู้วิจัยรู้จักนักเรียนที่อยู่ในห้อง จึงมีความสะดวกในการทดลอง และ นักเรียนมีความสามารถในการคิดใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จํานวน 24 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.37 ถึง 0.76 ค่าอํานาจจําแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.84 และมีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่า คะแนนเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย เท่ากับ 75.50/72.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 70/70
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย มีค่า เท่ากับ 0.5020 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.10
3.นักเรียนอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีความสามารถทางการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ดังนั้นการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สามารถทำให้เด็กปฐมวัยมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น