|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวล เนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายนวพล แวมามะ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/87.01เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
3. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่
ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ภัคภร อาจณรงค์ : [10 มิ.ย. 2563 เวลา 07:10 น.] อ่าน [3036] ไอพี : 223.204.223.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 44,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,219 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,001 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,003 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,395 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,307 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|