ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขัน
แบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง
ผู้วิจัย วิภาวัลย์ นันท์มนัส
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียน เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการเรียนรู้แบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียน เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล E.I. และการทดสอบค่าที t test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.68/83.45 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง มีค่าเท่ากับ 0.6398 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63.98
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง ที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนร่วมกับการเรียนแบบกลุ่มแข่งขันแบ่งตามผลสัมฤทธิ์ เรื่อง สนุกกับอักษรควบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.59)