ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางเกศสุดา แย้มแสง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองท่าข้าม
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองท่าข้าม ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนคำศัพท์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนและครูผู้สอนมีความเห็นว่า ปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษ ด้านทักษะการอ่านและการเขียนมีปัญหามากที่สุด นักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะการอ่านและการเขียน และต้องการสื่อที่มีเนื้อหา/คำศัพท์ใกล้ตัวที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนครูต้องการปรับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้หลากหลายน่าสนใจ ใช้สื่อประกอบการสอนที่เหมาะสมกับการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ของนักเรียน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ นักเรียนต้องมีความสนใจในสื่อที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ต้องช่วยสร้างความมั่นใจในการเรียนรู้ให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีและมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียนเพิ่มขึ้น
2. รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีชื่อว่า TUNYOKG MODEL มีประสิทธิภาพ 86.04/84.00 ตามเกณฑ์ 80/80
3. ทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคช่วยจำ เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียนคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด