ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง บทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสุดา ภูมิไธสง
หน่วยงาน : โรงเรียนปวนพุวัฒนา
สังกัด : สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลปวนพุ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง บทร้อยกรอง (กลอนสุภาพ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปวนพุวัฒนา จำนวน 21 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT 2) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียน เรื่อง การเขียนบทร้อยกรอง (กลอนสุภาพ) และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่าง t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง บทร้อยกรอง (กลอนสุภาพ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 86.83/82.38
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง บทร้อยกรอง (กลอนสุภาพ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6574
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง บทร้อยกรอง (กลอนสุภาพ) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาไทยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เรื่อง บทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก (3.52)
คำหลัก : บทร้อยกรอง, กลอนสุภาพ, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และรูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
LT