การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในแนการแก้ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบัวใหญ่ จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้รายแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4 ) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t - test ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องพลังงานความร้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.94/82.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ความสามารถในแนการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องพลังงานความร้อน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5Es ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ในระดับ 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การแก้ปัญหา, วัฏจักรการเรียนรู้ 5Es