ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการพูดด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวอรอนงค์ อุตรศาสตร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 17 แผน (3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดจำนวน 15 ข้อ (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ (5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test One sample) และการทดสอบค่าที (t - test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ชุด Drills of English for Daily Life
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17/82.37 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ชุด Drills of English for Daily Life ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก