ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์
ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี)
ผู้วิจัย นางสกุลทอง เทพสุทธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสุขสำราญ ตำบลเหล่าต่างคำ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ สำหรับ นักเรียนชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสุขสำราญ ตำบลเหล่าต่างคำ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ และ 2. ศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสุขสำราญ ตำบลเหล่าต่างคำ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก ตลอดการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสุขสำราญ ตำบลเหล่าต่างคำ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) จำนวน 24 แผน และแบบประเมินพฤติกรรมทางสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความร่วมมือ และด้านการช่วยเหลือ จำนวน 10 ข้อ โดยมีค่า IOC จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญที่ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) กลุ่มตัวอย่าง ก่อน และหลังการทดลอง พบว่าพฤติกรรมทางสังคมของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ P < .01
2. ผลการศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) กลุ่มตัวอย่าง ตลอดการทดลอง พบว่านักเรียนชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) ก่อนการจัดกิจกรรม และระหว่างการจัดกิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ ในแต่ละช่วงสัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมทางสังคม โดยเฉลี่ยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 และเมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงสัปดาห์ พบว่า คะแนนพฤติกรรมทางสังคมโดยเฉลี่ยรวม มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 6, 12, 18 และ 24 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 สรุปผล การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ สามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 - 4 ปี) โดยรวมและรายด้าน สูงขึ้นอย่างชัดเจน