บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถ ด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทุ่งไม้เรียง องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งปรัง ตำบลทุ่งปรัง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 24 แผน และแบบประเมินพัฒนาการความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.96/85.83ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม