ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ)
ผู้ศึกษา นางมุกดา ภูเมฆ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองบัว องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองบัว องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ)
(2) หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) จำนวน 8 เล่ม มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
(1) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3ขวบ) มีประสิทธิภาพ 83.06/81.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
(2) คุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นแสดงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือประกอบภาพทำให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สูงขึ้นซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด