บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด กิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1
ชื่อผู้ศึกษา : นันทวัน เตียงศรี
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ทักษะการนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การนับจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจับคู่ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลแม่ลาน้อย สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 9 คน มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านทักษะการนับจำนวน การจับคู่ การเปรียบเทียบ และการเรียงลำดับ ที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละและค่า t-test ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายทักษะระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุ เป็นช่วงสัปดาห์สัปดาห์ที่ 1 10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น ทุกสัปดาห์ และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยวัสดุหลังการจัดกิจกรรม มีค่าการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าก่อนการจัดทั้งในภาพรวมและรายด้านซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2