บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและความถนัดของตนเองด้านการศึกษาและอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและความถนัดของตนเองด้านการศึกษาและอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและความถนัดของตนเองด้านการศึกษาและอาชีพของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและความถนัดของตนเองด้านการศึกษาและอาชีพของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 กิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและอาชีพ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและอาชีพมีลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและอาชีพจำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้สรุปผล ได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและความถนัดของตนเองด้านการศึกษาและอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.35/83.93 เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้คือ ตามเกณฑ์ 80/80 สามารถกล่าวได้ว่า นวัตกรรมที่ผู้จัดทำได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง สามารถประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและความถนัดของตนเองด้านการศึกษาและอาชีพของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีคะแนนความสามารถในการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 22.80 คะแนน และ 34.46 คะแนน มีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับส่งผล ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการรู้ความสามารถและความถนัดของตนเองด้านการศึกษาและอาชีพของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้