ชื่อเรื่อง ผลการสอนประวัติศาสตร์ แบบ CIW ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่างๆ ในโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางหงษ์ลุน สะท้านบัว
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนากิจกรรมการสอนประวัติศาสตร์ แบบ CIW ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่างๆ ในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่างๆ ในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการที่นักเรียนได้รับการสอนประวัติศาสตร์ แบบ CIW ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนการสอน ที่พัฒนาขึ้น (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ แบบ CIW ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนการสอน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนประวัติศาสตร์ แบบ CIW ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนการสอน ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนจำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน และเอกสารประกอบการเรียนการสอน จำนวน 12 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการสอนของครู ได้แก่ แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการสอนของครู แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน และแบบทดสอบย่อยหลังจากเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้และการสอนแบบ CIW ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนการสอน แต่ละเรื่อง 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีวงจรปฏิบัติการวิจัยทั้งหมด 3 วงจร ดังนี้ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบไปด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 5 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 9 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 ประกอบไปด้วย แผนการเรียนรู้ที่ 10 13 และเมื่อสิ้นสุดในแต่ละวงจรผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสะท้อนผลการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนและเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาประวัติศาสตร์ ในวงจรปฏิบัติการต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยการทดสอบที (ttest) คำนวณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Windows
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่างๆในโลก ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.87/91.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. กิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของภูมิภาคต่างๆ ในโลก ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7336 แสดงว่า กิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.36
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การสอนประวัติศาสตร์ แบบ CIW ร่วมกับเอกสารประกอบ
การเรียนการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการสอนประวัติศาสตร์ แบบ CIWร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน
การสอน ในปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด