ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อผู้ประเมิน นายวิเชียร จันทะบุตร
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ใช้รูปแบบการประเมินของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) หรือรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) เพื่อประเมินการบริหารและวางแผน 4 ประเภท (สมบูรณ์ ตันยะ 2551 : 30) คือการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) การประเมินปัจจัย (Input evaluation) การประเมินกระบวนการ (Process evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product evaluation) ซึ่งเป็นการประเมินตามจุดประสงค์ของโครงการ ดังนี้
1. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
2. เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน นาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างก่อนและหลังการดำเนินโครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ในปีการศึกษา 2561 โดยกำหนดขนาดตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (ทองใบ สุดชารี 2546 : 2) จำนวนทั้งสิ้น 214 คน แยกเป็น ครูในโรงเรียน จำนวน 19 คน นักเรียน จำนวน 181 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ครู นักเรียนและคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนนาสะไมพิทยาคม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96
การวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของกลุ่มตัวอย่าง นำค่าเฉลี่ยที่ได้จากการวิเคราะห์ไปทำการเปรียบเทียบกับเกณฑ์เพื่อใช้ในการแปลความหมายทั้งรายข้อ รายด้านและโดยรวม และตัดสินผลการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดและวิเคราะห์ผลความความแตกต่างระหว่างก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ
สรุปผล
1. ผลการปะเมินโครงการก่อนดำเนินงาน ผลปรากฏดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.95)
1.2 ด้านปัจจัย พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับไม่แน่ใจ ( = 2.88)
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม มีการปฏิบัติงานอยู่ในภาพรวมระดับ มาก ( = 4.20)
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับพอใช้ ( = 2.29)
2. ผลการประเมินโครงการหลังการดำเนินงาน ผลปรากฏดังนี้
2.1 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินโครงการหลังการดำเนินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม การจัดกิจกรรมโครงการสอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40) โดยโครงการมีหลักการวัตถุประสงค์ของเป้าหมาย โครงการที่มีความสอดคล้องกับความจำเป็นในปัจจุบัน มีการกำหนดเป้าหมาย วิธีดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการนำไปสู่การปฏิบัติได้
2.2 ด้านปัจจัย พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย ( = 4.48) ที่หลังดำเนินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม การจัดกิจกรรมโครงการมีการพัฒนาด้านปัจจัย มีงบประมาณดำเนินโครงการจากการสนับสนุนของโรงเรียน มีคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมโครงการประกอบด้วยผู้บริหาร ครู และบุคลากรในชุมชน
2.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ด้านคุณภาพการปฏิบัติงานหลังการดำเนินกิจกรรมโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม มีการปฏิบัติงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) โดยมีการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม มีการวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
2.4 ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนนาสะไมพิทยาคม โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับดี ( = 2.70) นักเรียนมีสุขภาพกายที่ดี นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและมีความสุขในการเรียน มีสุขภาพจิตที่ดี สามารถเข้ากับสังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม