ชื่อเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของโรงเรียน
สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ผู้วิจัย ภาสกร ปิ่นชัชวาลย์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของ
โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วิธีดําเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน คือ1) การศึกษาสภาพแวดล้อมและแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้อํานวยการ รองผู้อํานวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้าแผนกวิชาและหัวหน้างาน จํานวน 327 คน และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 6 คน 2) ยกร่างกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 9 คน 3) การประเมินกลยุทธ์การบริหารงาน วิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้อํานวยการและรองผู้อํานวยการฝ่ายวิชาการ รวมจํานวน 140 คน ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพแวดล้อมและแนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า 1) ควรบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอนให้เหมาะกับความต้องการของชุมชน 2) ควรพัฒนาศูนย์ การเรียนรู้ด้วยตนเอง ระบบการศึกษาทางไกลและแหล่งเรียนรู้โดยขยายฐานเครือข่ายการเรียนรู้ 3) ควรจัดระบบทดสอบมาตรฐานและเทียบโอนประสบการณ์วิชาชีพให้ได้มาตรฐานและจัดทําคลังข้อสอบ 4) ควรส่งเสริมครูให้นํากระบวนการวิจัยมาใช้พัฒนาผู้เรียนและพัฒนาต่อยอด 5) ควรพัฒนาระบบการนิเทศและหลักสูตรการนิเทศ จัดกิจกรรมนิเทศและสร้างภาคีเครือข่ายการนิเทศ 6) ควรส่งเสริมครูให้จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญและสร้างกลไกการบริหารจัดการที่เป็นระบบ
2. กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) พัฒนาการบริหารงานหลักสูตรการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพ 2) พัฒนาคุณภาพระบบเครือข่ายการเรียนรู้ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี สารสนเทศ 3) เพิ่มประสิทธิภาพระบบทดสอบมาตรฐานวิชาชีพและเทียบโอนประสบการณ์ 4) ปรับปรุงประสิทธิภาพงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน 5) เพิ่มคุณภาพการพัฒนา งานนิเทศการศึกษา 6) เร่งรัดพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ
3. การประเมินกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเป็นไปได้ในการนําไปใช้อยู่ในระดับมาก