เรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางอุไรวรรณ สุขทะใจ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ แบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) โดยกำหนดรูปแบบ การทดลองแบบหนึ่งกลุ่ม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One-group Pretest-Posttest) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร)สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมาซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คนโดยเลือกแบบสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากจาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1)การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์การเรียนรู้ ขั้นประยุกต์ใช้ และขั้นประเมินผล 2) รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.00/82.84 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียน มีความพึงพอใจของต่อรูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ อยู่ในระดับมากที่สุด