ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาประวัติศาสตร์สากล เรื่องประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่จนถึงสมัยปัจจุบันโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตาม เกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์สากล ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกให้มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 80 ที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก รายวิชาประวัติศาสตร์สากล เรื่องประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่จนถึงสมัยปัจจุบันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ปฏิบัติการวิจัย 3 วงจร ได้แก่ วงจรปฏิบัติการที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-6 วงจรปฏิบัติการที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7-10 วงจรปฏิบัติการที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11-13 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 43 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก รายวิชาประวัติศาสตร์สากล เรื่องประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่จนถึงสมัยปัจจุบัน จำนวน 13 แผนเวลา 18 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกประจำวันของครูผู้สอน แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3)เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มี กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหาและจัดกลุ่มนักเรียน ขั้นที่ 2 ทำความเข้าใจกับปัญหาและวางแผนการทำงาน ขั้นที่ 3 ดำเนินการศึกษาค้นคว้า ขั้นที่ 4 สังเคราะห์ความรู้ ขั้นที่ 5 สรุปและประเมินค่าของคำตอบเป็นผังกราฟิก ขั้นที่ 6 นำเสนอและประเมินผล
การวัดและประเมินผล มี2 ด้านคือ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและด้านทักษะคิดวิเคราะห์ พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้าง ความรู้ มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 93.75/84.84
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก รายวิชาประวัติศาสตร์สากล เรื่องประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่จนถึงสมัยปัจจุบัน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด