|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3.2) เพื่อประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองประเภทการทดลองกึ่งทดลอง (Pre Experimental Design) ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ องค์ประกอบรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) สิ่งสนับสนุน และในองค์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ 2) ขั้นเรียนรู้และฝึกทักษะ 2.1) ฝึกใช้กระบวนการคิดตามขั้นตอนของเทคนิค เทคนิค K-W-D-L 2.2) ทำแบบทักษะตามตาราง K-W-D-L ด้วยตนเอง 3) ขั้นสร้างและตรวจสอบความรู้ 4) ขั้นประเมินผล 5) ขั้นสรุปคะแนนและให้รางวัล ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1 / E2) เท่ากับ 82.28 / 81.05 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 24.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน เท่ากับ 4.02 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และมีนักเรียนได้คะแนนระดับดีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.76 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48
|
โพสต์โดย ์Noree : [9 ส.ค. 2562 เวลา 12:03 น.] อ่าน [4192] ไอพี : 122.154.147.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 265,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,082 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,747 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 294,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,199 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|