ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์และความคิดแบบสืบสวน-สอบสวนระหว่างการสอนที่ใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับการ ส

ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์และความคิดแบบสืบสวน-สอบสวนระหว่างการสอนที่ใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับการ สอนที่ใช้กิจกรรมแบบพึ่งพาตนเอง

ผู้วิจัย นางสาวสายสุดา ปะวะขัง

กรรมการควบคุม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัฒนานุสรณ์ สถาพรวงศ์ และ

รองศาสตราจารย์รณรุทธ์ บุตรแสนคม

ปริญญา กศ.ม. สาขาวิชา จิตวิทยาการศึกษา

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ พิมพ์ 2556

บทคัดย่อ

การอ่านเชิงวิเคราะห์เป็นลักษณะอย่างหนึ่งของการศึกษาที่จะทำให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์จากการอ่านสูงสุด ในปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนในเรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ให้กับนักเรียนยังมีอยู่น้อยมาก ผู้วิจัยต้องการศึกษาการใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนและแบบพึ่งพาตนเองว่าจะส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพียงใด

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ( 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบพึ่งตนเอง (2) เปรียบเทียบคะแนนความคิดแบบสืบสวน-สอบสวน ก่อนการทดลองกับหลังการทดลองของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบพึ่งพาตนเองและ(3) เปรียบเทียบคะแนนคะแนนความคิดแบบสืบสวน-สอบสวนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมพึ่งตนเองก่อนการทดลองและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี (1) แผนการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 60 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test

ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบพึ่งพาตนเองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบ

พึ่งพาตนเอง มีคะแนนความคิดสืบสวน-สอบสวน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบ

พึ่งพาตนเอง มีคะแนนความคิดสืบสวน-สอบสวน ก่อนการทดลองไม่แตกต่างกัน

จากการวิจัยในครั้งนี้การใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนนั้นส่งผลต่อการอ่านเชิงวิเคราะห์

มากกว่ากิจกรรมแบบพึ่งพาตนเอง จึงควรมีการนำกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์และพัฒนาทักษะด้านการคิดของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ

โพสต์โดย สายสุดา : [6 ส.ค. 2562 เวลา 07:38 น.]
อ่าน [47] ไอพี : 183.88.194.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ