ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง
การบวก ลบ คูณ หารระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิริพร คำภูษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเหล่าถาวร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2561
ความสำคัญของปัญหาวิจัย
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบมีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจาวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
การจัดการเรียนรู้แบบปกติเป็นการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครูสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ ของ สสวท. (สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. 2552 : 5-6) ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ฝึกให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น รู้จักบูรณาการด้านความรู้ต่างๆ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ฝึกให้นักเรียนรู้จักประเมินผลงานตลอดจนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
จากสภาพปัญหาที่นักเรียนไม่สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ ครูผู้สอนจำเป็นจะต้องเปลี่ยนวิธีการสอน เทคนิคการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ รวมทั้งส่งเสริมสร้างบรรยากาศในการเรียนของนักเรียนให้มีความกระตือรือร้น แนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน การเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เป็นการสอนรูปแบบหนึ่งที่ครูสามารถนำมาใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ มาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ในเรื่องโจทย์ปัญหาสูงขึ้น และมีความคงทนในการเรียนรู้ที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น จึงเป็นเหตุให้เกิดความสนใจที่จะนำเทคนิค KWDL มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหล่าถาวร ต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2.เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์
4.เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์
สมมุติฐานของวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ได้กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาที่สูงขึ้น
3.เป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์
4.เป็นแนวทางในการทำวิจัยเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และ ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาโดยใช้เทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษา ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านเหล่าถาวร อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
ขั้นตอนการดำเนินการ
ผู้วิจัยได้ดำเนินการเพื่อทดลองโดยผู้วิจัยได้ทำการสอน ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
การดำเนินการ
1.ทดสอบก่อนเรียนกับนักเรียนกลุ่มทดลองโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มาทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 21 คน
2.ดำเนินการสอนประชากรด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น โดยให้นักเรียนเรียนและปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วงจรการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL
3.เมื่อเสร็จสิ้นการสอนตามกำหนด นำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มาทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ชุดเดิม แล้วนำผลคะแนนมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติต่อไป
4.หลังสิ้นสุดการสอน ให้นักเรียนตอบแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
5.รวบรวมข้อมูล และสรุปผลการวิจัยเพื่อนำเสนอ
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
ในการวิเคราะห์ข้อมูลการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยดำเนินการโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel และ เอสพีเอสเอส (SPSS) ตามขั้นตอน ดังนี้
1. หาค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนที่ได้จากกิจกรรม แบบทดสอบย่อยประจำแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 โดยใช้สูตรการหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2)
3. วิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
4. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
5. วิเคราะห์หาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL
สรุปผลการวิจัย
ในการวิเคราะห์ข้อมูลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลได้ดังนี้
1.การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 75.89/78.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.4833 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 48.33
3.นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้แตกต่างกันกับก่อนเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
จากการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะจากการวิจัย และข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไปดังนี้
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปใช้
1.1 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่เป็นทักษะกระบวนการ ครูผู้สอนควรให้นักเรียนฝึกปฏิบัติหลายๆ ครั้ง เพื่อเป็นการฝึกให้นักเรียนเกิดความชำนาญและคอยดูแลช่วยเหลือเสนอแนะวิธีการที่ถูกวิธีแก่นักเรียนตลอดเวลา จนกระทั่งนักเรียนสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้สำเร็จ
1.2 ครูผู้สอนควรศึกษาและทำความเข้าใจขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ให้ชัดเจน เตรียมสื่อการสอนที่หลากหลาย ให้พร้อมกับการจัดกิจกรรมทุกครั้ง
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการทำวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรทำการวิจัยเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWDL เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นอื่น ๆ
2.2 ควรทำการวิจัยเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคอื่นๆ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อให้เกิดการเร้าความสนใจไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย