รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์ ๓ รหัส ว30203 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๒ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพรเจริญวิทยา อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง จำนวน ๑๐ ชุด เวลา ๒๐ ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง จำนวน ๑๐ แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .3 .57 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( ) เท่ากับ .863 (4) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ .335 ถึง .745 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ .924 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ t-test (dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง วิชาฟิสิกส์ ๓ รหัส ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนพรเจริญวิทยา ทั้ง ๑๐ ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.88/78.43 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ๓ รหัส ว30203 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๒ ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่จัดการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๒ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เสียง พบว่า เจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05