ชื่อเรื่อง : การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาล 2 โดยใช้แบบ
โครงการสำหรับเด็กปฐมวัย (Project Approach)
ชื่อผู้ศึกษา : สุดา คงจันทร์
ระยะเวลาการศึกษา : ธันวาคม 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบโครงการสำหรับเด็กปฐมวัย (Project Approach) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อพัฒนาประสิทธิผลของความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบโครงการสำหรับเด็กปฐมวัย (Project Approach) ระหว่าง ก่อน และหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 40 คน ชาย 23 คน หญิง 17 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นสะดวกในการเก็บข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) การสอนแบบโครงการ (Project Approach) เกี่ยวกับเรื่องการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การรู้ค่าจำนวน และเวลา 2) แบบทดสอบเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบโครงการสำหรับเด็กปฐมวัย (Project Approach) จำนวน 5 ชุด 25 ข้อ 25 คะแนน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/ E2 และวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัย พบว่า
1) การพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบโครงการสำหรับเด็กปฐมวัย (Project Approach) มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 75.37/ 77.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่กำหนดไว้
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบโครงการสำหรับเด็กปฐมวัย (Project Approach) มีค่าเท่ากับ 0.5618 หรือคิดเป็นร้อยละ 56.18