รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑. เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่ที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ ที่มีประสิทธิภาพประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา โรงเรียนบ้านลดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ ๓.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่ที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านลดา จำนวน ๑๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๘ แผน แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา จำนวน ๔ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน ๓๐ ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ใช้ค่า E๑และE๒ หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ และเปรียบเทียบความแตกต่าง ด้วยค่า ที (T-test) พบว่าได้ผลดังนี้
๑. ค่าประสิทธิของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E๑/E๒) มีค่าเท่ากับ ๘๓.๒๑/๘๕.๓๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา การทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา โดยมีค่าคะแนน ของนักเรียนหลังเรียนเท่ากับ ๒๕.๖๙ คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๓๖ สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๑๘.๔๖ คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๒๑ เมื่อทำการทดสอบด้วยสถิติทดสอบ t-test ค่า t ที่คำนวณได้เท่ากับ ๓๒.๗๖ แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (  = ๔.๖๓ ,  = ๐.๒๒๙ ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รูปแบบจะแตกต่างจากหนังสือเรียนทั่วไป ( = ๔.๘๕ ,  = ๐.๓๗๖ ) มีความพอใจมากที่สุด รองลงมา คือ ช่วยให้มีความรู้ ความเข้าใจมาก ยิ่งขึ้น (  = ๔.๗๗ ,  = ๐.๔๓๙ ) และกิจกรรมสนุกไม่น่าเบื่อ (  = ๔.๓๘,  = ๐.๕๐๖) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
สรุปได้ว่า พัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ คำ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรง
มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านลดา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง คะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน