ชื่อเรื่อง : รายงานการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้กิจกรรมศิลปะ
จากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์
ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นางชดช้อย แจ้งอิ่ม
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตาก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น
อนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านชุมแสง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 18 แผน (2) แบบประเมินทักษะพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าที่ใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แต่ละกิจกรรมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 คือ E1= 86.73 และ E2 88.67
2. ผลการทดลองใช้กิจกรรมศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าความสามารถในด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05