เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวศิรดา เสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 45 คน โรงเรียนสตรีทุ่งสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 จังหวัดนครศรีธรรมราช เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.32/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.61, S.D. = 0.13)