ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางนาตยา บุญโนนแต้
สถานที่ โรงเรียนอนุบาลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ข ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดกิจกรรม จำนวน 48 แผน และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 18.71 คิดเป็นร้อยละ 62.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.89 หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 26.26 คิดเป็นร้อยละ 87.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.12 และความก้าวหน้ามีคะแนนเฉลี่ย 7.58 คิดเป็นร้อยละ 25.27
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01