บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติ เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ 3) เพื่อศึกษาทักษะการปฏิบัติทางด้านนาฏศิลป์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียน
สองครพิทยาคม อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ จำนวน 4 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .27 .73 และ
ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .25 -.70 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.79 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เป็นแบบสอบถามปลายปิดแบบมาตรประเมินค่า จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 1 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในขั้นนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง มีค่าประสิทธิภาพ 81.78/80.63 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) คะแนนทักษะปฏิบัติของของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีมาก และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ เรื่อง ทักษะพื้นฐานและภาษาท่านาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์/ ทักษะพื้นฐานและภาษาท่า
นาฏศิลป์