บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายอมร ทองมูล
ปีการศึกษา 2560
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สังกัดสานักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จานวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 13 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ มีค่าอานาจจาแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.46 0.86 และค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.38 0.74 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จานวน 12 ข้อ ค่าอานาจจาแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.43 0.94 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่า t (t-test Dependent) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.00/86.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 2
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่ม
สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6959 หมายถึง นักเรียนมี
ความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.59 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหา
ความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.62, S.D. = 0.68) เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4
กิตติกรรมประกาศ
รายงานฉบับนี้สาเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง
ซึ่งไม่อาจนามากล่าวได้ทั้งหมด ผู้รายงานขอกราบขอบพระคุณ ดร.กรศิริ มิ่งไชย ดร.ศศิกาญจณ์ โพธิ์ลังกา
นางอัญชนี ศรีรักษา นางนิพัธธา มณีวรรณ และนางกุสุมา ดอกไม้ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่กรุณาให้
คาแนะนาเกี่ยวกับการจัดทาเครื่องมือในการทดลอง และการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
นางสาววิไลวรรณ ทองมูล ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล
บูรพาอุบล และนางเกษศิรินทร์ ทองมูล ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ โรงเรียนเทศบาล 2
หนองบัว ช่วยเหลือด้านการพิมพ์ พิสูจน์อักษร และการจัดรูปเล่มให้มีความสมบูรณ์
ขอขอบพระคุณผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนที่มีส่วนช่วยทาให้การศึกษาค้นคว้า จัดทา
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาเร็จลุล่วงด้วยดี
ขอกราบขอบพระคุณบิดา มารดา และครูอาจารย์ที่ได้ให้ทุนความรู้จนทาให้รายงาน
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ประสบความสาเร็จด้วยดี
นายอมร ทองมูล
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว